Dự báo, với loại hình chung cư, nguồn cung sẽ tăng thêm nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt và tình hình kinh tế thuận lợi. Loại hình nhà đất sẽ tiếp tục giảm giá ở các khu vực trung tâm, phân khúc có tầm giá vừa phải sẽ tiếp tục giao dịch tốt.
Loại hình nhà đất sẽ tiếp tục giảm giá ở các khu vực trung tâm, phân khúc có tầm giá vừa phải sẽ tiếp tục giao dịch tốt. Đối với đất nền, các sản phẩm có khoảng giá trên dưới 1 tỷ đồng vẫn tiếp tục thu hút nhiều sự quan tâm nhất. Trong quý cuối năm, khu vực miền Bắc và Hà Nội sẽ có lượng quan tâm tăng trưởng tốt hơn thị trường miền Nam và khu vực TP.HCM”, báo cáo nhận định.
Đáng chú ý, dù đối mặt khó khăn liên tiếp nhưng khảo sát người dùng cho thấy, bất động sản vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều nhất. Ngay cả thời điểm vàng liên tục tăng giá thì 57% nhà đầu tư vẫn lựa chọn phương án đầu tư vào nhà đất.
Theo ghi nhận của VARS, quý III/2020, cả nước có 73.933 sản phẩm bất động sản nhà ở được bán trên toàn thị trường (gồm 46.773 căn hộ chung cư và 27.160 sản phẩm thấp tầng).
Trong đó, đối với tỷ lệ giao dịch thì toàn thị trường đạt 26.299/73.933 sản phẩm, tương ứng tỷ lệ hấp thụ ở mức 35,5%, tăng khá mạnh so với con số 7.641 sản phẩm của quý I/2020 và 12.640 sản phẩm của quý II/2020.
Sản phẩm được chào bán chủ yếu là hàng tồn từ các quý trước (chiếm khoảng 70%). Tuy nhiên, so với quý trước, với 22.602 sản phẩm được chào bán mới, lượng cung chào bán mới quý III/2020 đã tăng 21% so với quý I/2020 và 23% so với quý II/2020.
Đối với 22.602 sản phẩm mới được chào bán trong quý III/2020, tỷ lệ giao dịch là 9.813/22/602 sản phẩm, tương đương tỷ lệ hấp thụ 43,4%, cao hơn nhiều tăng khoảng 3,54 lần so với quý I/2020 và 1,43 lần so với quý II/2020.
Theo VARS, đây được xem là dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản đã có sự phục hồi đáng kể, tỷ lệ hấp thụ từ các sản phẩm mới tăng so với quý I/2020 và quý II/2020.
Đối với riêng từng thị trường cũng có sự phân hóa khá rõ rệt, khi tổng lượng sản phẩm được bán trên toàn thị trường Hà Nội quý III/2020 đạt 13.300 sản phẩm (chủ yếu là căn hộ chung cư), giao dịch 2.966/13.300 sản phẩm, tương ứng tỉ lệ hấp thụ đạt 22,3%.
Riêng về sản phẩm Căn hộ chung cư mới được chào bán ra thị trường trong quý III/2020, căn hộ bình dân tiếp tục tiếp chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu nguồn cung căn hộ theo phân khúc nhưng có tỷ lệ hấp thụ tương đối tốt.
Lượng cung căn hộ cao cấp mới tung ra thị trường cũng rất hạn chế bởi tỉ lệ hấp thụ của phân khúc này đang ở mức rất thấp (khoảng 10%)
Ngoài ra, so với cùng kỳ các năm 2018, 2019, lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ từ các sản phẩm căn hộ mới chào bán quý III/2020 tại Hà Nội giảm mạnh (lượng giao dịch chỉ đạt 15,7% so với quý III/2018 và 28,1% so với quý III/2019).
Trong khi đó, về mặt bằng giá bán căn hộ, giá căn hộ phân khúc trung, cao cấp tiếp tục gần như đi ngang, phân khúc bình dân tăng nhẹ khoảng 3 – 5%.
Đối với TP.HCM, ghi nhận của VARS cho biết, tổng lượng sản phẩm được bán trên toàn thị trường trong quý III/2020 đạt 12.530 sản phẩm (chủ yếu là căn hộ chung cư), giao dịch 9.408/12.530 sản phẩm, với tỉ lệ hấp thụ tương đương 75,1%.
Tương tự như Hà Nội, quý III/2020, thị trường TP.HCM đã có dấu hiệu hồi phục khá mạnh.
Riêng về sản phẩm Căn hộ chung cư mới chào bán trong quý III/2020, trong cơ cấu nguồn cung mới, loại hình căn hộ có mức giá bình dân tiếp tục không còn xuất hiện trên thị trường. (Kể từ quý I/2020 đến nay loại hình này đã không còn).
Ngoài ra, trong quý III/2020, các chủ đầu tư đẩy mạnh các chính sách khuyến mãi, các chính sách kích cầu người mua nhiều hơn so với quý II hay quý I. Sau Covid-19 lần 1, các chính sách mới chỉ xoay quanh việc thay đổi mức đóng, gia hạn thời gian thanh toán, tặng voucher thì trong quý III, các chủ đầu tư còn giảm tỉ lệ thanh toán, tăng tỉ lệ chiết khấu, cam kết mua lại,v.v…