Tuyến đường cao tốc đoạn Tp.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành thuộc quy hoạch chi tiết đường HCM và trong quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng 2030.
Tuyến cao tốc này được triển khai sẽ tăng tính kết nối Tp.HCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên, nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Ngày 3/8, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Tp.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành theo hình thức PPP đã được hoàn thành, trình lãnh đạo Bộ xem xét. Dự án này dài 68,7 km, gồm hai đoạn: đoạn nối cao tốc có điểm đầu tại nút giao Gò Dưa (vành đai 2 Tp.HCM), điểm cuối tại nút giao An Phú (vành đai 3 Tp.HCM) và đoạn cao tốc có điểm đầu tại nút giao An Phú, điểm cuối tại điểm giao quốc lộ 14 tại huyện Chơn Thành (Bình Phước). Dự án có quy mô 6 làn xe chạy suốt và 4 làn xe đô thị hai bên. Giai đoạn một, dự án sẽ đầu tư 8,6 km từ nút giao Gò Dưa đến nút giao An Phú (Tp.HCM) theo quy mô 10 làn xe, đoạn còn lại quy mô 4 làn xe.
Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn một dự kiến 24.274 tỷ đồng (chưa tính lãi vay), trong đó vốn Nhà nước tham gia 12.137 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động khoảng 12.138 tỷ đồng. Nếu được thông qua, giai đoạn một sẽ được triển khai từ 2021 đến 2025. Theo đề xuất của đơn vị nghiên cứu, cao tốc sẽ đi dọc tỉnh lộ 43 (thuộc Tp.Thủ Đức) rồi rẽ phải theo đường tỉnh 743B, 743A, 747B, tới trước cầu Khánh Vân chuyển hướng và đi men theo Suối Cái, cắt đường tỉnh 747A tại Cổng Xanh. Sau đó cao tốc đi song song đường tỉnh 741 đến huyện Phú Giáo (Bình Dương) rồi hướng thẳng lên phía bắc giáp phía đông Khu công nghiệp Becamex Bình Phước để kết nối với quốc lộ 14.
Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Phước, Bình Dương và TP.HCM báo cáo HĐND cấp tỉnh để đồng thuận giao tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành. Thủ tướng cũng yêu cầu cần xác định rõ trách nhiệm chi trả chi phí giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của từng địa phương. Việc hỗ trợ ngân sách trung ương cho dự án cao tốc phải được Chính phủ xem xét cân nhắc kỹ lưỡng và chỉ hỗ trợ một phần.
Tuyến đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành xây dựng đạt tiêu chuẩn vận tốc thiết kế 100km//h, giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe với bề rộng mặt đường 17m, bề rộng cầu 17,5m. Hình thức đầu tư đối tác công tư, loại hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT). Đây sẽ là tuyến huyết mạch, thúc đẩy kinh tế – xã hội liên vùng. Đồng thời tạo động lực lớn cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, rút ngắn thời gian và lộ trình giữa 3 tỉnh, thành trong tương lai.