Âm thầm đóng cửa là thiếu minh bạch, sáng 23-9 đại diện bộ phận truyền thông Công ty cổ phần Anh ngữ Apax (Hà Nội, đơn vị quản lý Apax Buôn Ma Thuột), thừa nhận những thiếu sót của đơn vị. Apax Leaders cho rằng doanh nghiệp không có chủ trương “bỏ rơi” khách hàng, học viên. Apax Leaders nói tạm đóng cửa Apax Leaders Buôn Ma Thuột để chuyển mặt bằng, nhưng thực tế bị đòi tiền mặt bằng.
Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders Buôn Ma Thuột âm thầm đóng cửa, phụ huynh phản ứng mới thông báo nhưng bất nhất. Với thông báo bên phải, các phụ huynh cho biết là làm đối phó, họ không nhận được
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, giải thích của Apax Leaders chưa hoàn toàn chính xác. Apax Leaders Buôn Ma Thuột được Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk cấp giấy chứng nhận hoạt động vào 23-2-2020 tại tầng 3 Tòa nhà Vincom Plaza (phường Thắng Lợi, TP Buôn Ma Thuột).
Việc tuyển sinh, dạy học sau dịch diễn ra bình thường, nhưng khoảng giữa tháng 8-2022, trung tâm bất ngờ đóng cửa, tắt điện khiến học viên và phụ huynh bất ngờ.
Phụ huynh cho biết khoảng tháng 6 đến tháng 7-2022, trung tâm vẫn liên tục nhận học viên, hối thúc phụ huynh đóng học phí.
“Ai chưa có tiền hoặc chưa đóng dù chưa đến hạn cũng bị nhân viên bên trung tâm gọi, nhắn hối thúc. Họ còn nói có liên kết với ngân hàng giúp phụ huynh, chỉ cần lên xác nhận.
Tôi lên đóng 25 triệu, mỗi tháng trả gốc và lãi qua thẻ hơn 2,5 triệu cho ngân hàng nếu không sẽ bị khóa, con không được đi học. Thế nhưng mới học được một tháng thì trung tâm đóng cửa. Nay nợ ngân hàng tôi đã trả xong, họ cũng lơ khoản tiền dư”, chị Thùy Dung có con học ở trung tâm ngao ngán.
Trong khi đó, chị Ngọc Thúy, người đóng hơn 36 triệu đồng, cho biết Apax nói khi đóng cửa có thông báo nhưng thực tế phụ huynh không biết gì cả.
“Chúng tôi liên lạc với nhân viên tư vấn thì người nói đã nghỉ, không liên quan, thích kiện cứ lên công an, người nói không biết. Khi thu tiền thì nhanh như lúc đóng cửa nhưng phản hồi, giải quyết cho phụ huynh lại chậm và thiếu trung thực”, chị Thúy bức xúc.
Apax Leaders giải thích việc đóng cửa là “để tối ưu hóa chi phí”, Trung tâm Apax Leaders Buôn Ma Thuột đang trong quá trình chuyển sang địa điểm mới và dự kiến các lớp học sẽ được mở lại vào đầu tháng 10-2022.
“Tuy nhiên trong quá trình thông báo tới phụ huynh và các học sinh xảy ra việc gián đoạn liên lạc, dẫn tới một số phụ huynh không nhận được thông tin, gây bức xúc và hiểu lầm không đáng có cho các bố mẹ. Chúng tôi xin khẳng định Apax Leaders hoàn toàn không có chủ trương ‘bỏ rơi” khách hàng’, đại diện Apax Leaders, cho biết.
Đại diện Apax Leaders khẳng định sẽ làm việc với tất cả phụ huynh và sẽ hoàn tiền tất cả mọi người nếu ai không tiếp tục cho con theo học tại đơn vị này.
Liên quan vụ Trung tâm Anh ngữ “bốc hơi”, chiều 23-9, ông Phạm Đăng Khoa, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk, cho biết đã có báo cáo sơ bộ về vụ việc. Ông Khoa nói theo quy định, các trung tâm ngoại ngữ, tin học, dạy kỹ năng khi được Sở cấp phép phải hoạt động theo đúng giấy phép. Hàng năm các trung tâm này sẽ phải báo cáo về hoạt động của trung tâm, định kỳ 1 năm 2 lần. Tuy nhiên việc Trung tâm Apax Leaders “bốc hơi”, Sở nhận phản ánh của phụ huynh mới tiến hành kiểm tra.
“Hiện nay Sở mới tiến hành kiểm tra, sẽ có thông báo về vụ việc cho phụ huynh. Nếu thấy có dấu hiệu vi phạm sẽ tiến hành thanh tra đột xuất. Sau thanh tra, nếu phát hiện có dấu hiệu lừa đảo sẽ kiến nghị cơ quan công an vào cuộc”, ông Khoa nói.
Cũng theo ông, các trung tâm khi cần trả mặt bằng, chuyển địa điểm thì phải có thông báo rõ ràng với học viên, phụ huynh. “Việc Trung tâm Apax Leaders Buôn Ma Thuột, tuy chưa có kết luận về dấu hiệu lừa đảo nhưng âm thầm đóng cửa, ôm tiền phụ huynh là thiếu minh bạch, không tôn trọng khách hàng”, ông Khoa đánh giá.
Tổng Hợp