Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội sau gần 8 tháng triển khai mới giải ngân được 105 tỷ đồng.
Nội dung trả lời chất vấn của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng trước các đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn ở Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV diễn ra sáng 6/11/2023 về nguyên do tiến độ chậm giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, khi sau gần 8 tháng triển khai mới giải ngân được 105 tỷ đồng cho 3 dự án nhà ở xã hội ở 3 tỉnh, thành phố, đã được dự đoán từ trước.
Hồi tháng 6/2023, phát biểu tại hội thảo “Một triệu căn nhà ở xã hội: Giải pháp nâng cao khả năng thụ hưởng cho người thu nhập thấp” dưới sự chủ trì của Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước, TS. Cấn Văn Lực, Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, với cách hiểu và xây dựng chính sách nhà ở xã hội như hiện nay rất khó hiện thực hóa mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội vào năm 2030.
Theo TS. Cấn Văn Lực, vấn đề ở đây không chỉ là nguồn vốn, mà nằm ở cơ chế tổ chức triển khai nhà ở xã hội từ phía tạo điều kiện cho chủ đầu tư lẫn cơ chế giải ngân cho đối tượng có nhu cầu vay vốn từ phía ngân hàng.
Các quy định về nhà ở xã hội liên quan tới 6 luật bao gồm: Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Xây dựng… và rất nhiều nghị định, thông tư hướng dẫn. Quy trình, thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội phức tạp hơn nhiều so với dự án nhà ở thương mại, khiến thời gian hoàn thành kéo dài tới 3 – 5 năm, làm chùn chân các nhà đầu tư đến với phân khúc này.
Sau khi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chính thức được công bố, có nhiều thông tin về việc khởi công các dự án nhà ở xã hội, nào là tỉnh X khởi công dự án gần 1.000 căn, thành phố Y khởi công dự án hơn 1.000 căn… Thực tế, vào thời điểm đó, giới chuyên gia cho biết, các thông tin khởi công dự án chủ yếu nhằm “đánh bóng” chủ đầu tư, bởi dự án chưa đủ điều kiện bán hàng, thậm chí có dự án còn chưa giải phóng mặt bằng.
Đến nay, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho hay, Ngân hàng Nhà nước đã đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố quan tâm, công bố dự án thuộc chương trình cho vay gói 120.000 tỷ đồng, nhưng mới chỉ có 18/63 ủy ban nhân dân công bố 53 dự án với nhu cầu vay 27.000 tỷ đồng và số lượng dự án được giải ngân rất hiếm hoi.
Tại TP.HCM, địa phương có nhu cầu rất lớn về dự án nhà ở xã hội chưa giải ngân được đồng nào trong gói này, các chủ đầu tư chưa có cơ hội tiếp cận gói vay do ngân hàng yêu cầu phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong khi đó, hầu hết chủ đầu tư dự án, sau khi có quyết định giao đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất, lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do vậy, các chủ đầu tư này không thể hoàn thiện hồ sơ vay vốn theo yêu cầu của ngân hàng. Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, ngay cả những dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành cũng chưa có dự án nào được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Ở đây, không thể trách ngân hàng, bởi ngân hàng cũng như doanh nghiệp, phải tuân thủ quy định của pháp luật chuyên ngành, phải đảm bảo các yếu tố bảo toàn vốn, giảm thiểu “từ xa” nguy cơ nợ xấu, nếu không thì người ký duyệt hồ sơ sẽ đối diện với nguy cơ bị xử lý nghiêm khắc. Như vậy, để tháo gỡ rào cản từ ngân hàng tới chủ dự án, điều quan trọng là phải điều chỉnh chính sách, quy định pháp luật liên quan để người có trách nhiệm “đủ can đảm” ký cho vay. Nhưng chỉ gỡ rào cản này là chưa đủ, mà phải gỡ hàng loạt quy định liên quan, nhằm giúp cung – cầu gặp nhau.
Ông Nguyễn Hoàng Nam, Tổng giám đốc G-Homes cho biết, nhà ở xã hội đúng nghĩa với tên gọi là phục vụ cho mục tiêu xã hội, với việc phát triển các loại hình nhà ở đáp ứng nhu cầu an cư lạc nghiệp cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, thế nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy.
Ông Nam cho rằng, việc đưa ra 10 nhóm đối tượng được phép tiếp cận nhà ở xã hội theo quy định hiện hành vừa thiếu tính logic, làm phức tạp hóa thủ tục hành chính…, vừa không đảm bảo bao quát mọi đối tượng yếu thế trong xã hội.
“Tôi từng chia sẻ câu chuyện về người khuyết tật không thể mua nhà xã hội bởi lý do “không có mẫu” và rồi chính quyền cấp xã “tư vấn” cho người khuyết tật đó khai hồ sơ rằng mình thuộc đối tượng khác trong 10 nhóm đã quy định. Việc tưởng chừng như nhỏ, nhưng khi buộc phải khai man không khuyết tật để được xác nhận thuộc diện mua nhà ở xã hội lại là vấn đề rất lớn”, ông Nam nói.
Hay như quy định chỉ cán bộ, công chức, viên chức mới được mua nhà ở xã hội cũng bất hợp lý. Chẳng hạn, khi so sánh 2 người làm việc tại 2 khu vực khác nhau, nếu một người làm việc tại khu vực tư nhân được tiếp cận chính sách, người còn lại làm tại khu vực nhà nước (nhưng theo dạng hợp đồng) vốn đã thiệt thòi vì lương “ba cọc ba đồng”, nay lại không được hưởng chính sách chỉ vì chưa được vào biên chế là một sự bất công.
Tổng Hợp
(ĐTCK)