Việc một số doanh nghiệp khởi động dự án và nhận được sự quan tâm tích cực từ khách hàng cho thấy tâm lý người mua đã ổn định hơn.
Với sự quan tâm trở lại từ phía người mua, nhiều chủ đầu tư đã tự tin hơn trong việc triển khai bán hàng thời điểm này. Chẳng hạn, với Tập đoàn Nam Long, sau khi mở bán thành công dự án tại Bình Tân, doanh nghiệp này lên kế hoạch khởi động loạt dự án trong 3 tháng cuối năm. Theo đó, bên cạnh các căn hộ biệt lập Flora thuộc dự án thành phần của Khu đô thị Mizuki Park (Bình Chánh), Nam Long tiếp tục giới thiệu các phân khu thuộc Khu đô thị Waterpoint (Bến Lức, Long An) gồm những sản phẩm Grand Villa cao cấp tại compound The Aqua, phân khu Aquaria và compound Park Village thuộc phân khu Central Park.
Ở phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ và nhà ở xã hội, Nam Long cũng mở bán giai đoạn tiếp theo hơn 500 căn hộ EHome Southgate (Long An), giá từ 1 tỷ đồng/căn; tiếp tục chào bán 1.602 căn hộ dự án nhà ở xã hội Nam Long II Central Lake (Cần Thơ) với 320 căn hộ thương mại, 962 căn nhà ở xã hội và 320 căn hộ cho thuê.
Trong các tháng tới, Rioland sẽ chào bán đợt mới căn hộ MT Eastmark City tại TP. Thủ Đức. Dự án này dự kiến vẫn sẽ giữ nguyên tầm giá 49 triệu đồng/m2 cho giỏ hàng mới. Tương tự, chủ đầu tư Kusto Home chuẩn bị triển khai giai đoạn mới dự án Urban Green cũng tại TP. Thủ Đức). Được biết, đợt này, Kusto Home tập trung vào các căn hộ diện tích lớn 3-4 phòng ngủ, hướng đến khách mua chủ yếu là những gia đình đa thế hệ, gia đình đông thành viên, giá bán dự kiến từ 65 triệu đồng/m2.
Báo cáo mới đây của DKRA Việt Nam cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2023, các giao dịch bất động sản thành công chủ yếu tại phân khúc nhà ở vừa túi tiền, pháp lý hoàn chỉnh, có sự hỗ trợ lãi suất và thanh toán cho khách hàng. Ở giai đoạn này, nhiều doanh nghiệp đang tận dụng hiệu ứng tâm lý tốt của thị trường tung ra những sản phẩm phù hợp với số đông.
Dễ nhận thấy là những chủ đầu tư tiên phong mở bán mới đều là chủ đầu tư lớn, có số lượng sản phẩm nhiều, nên dù thị trường khó khăn hay sôi động đều chủ động mở giỏ hàng. Trong đó, tích cực nhất vẫn là các chủ đầu tư sở hữu sản phẩm nhà ở vừa túi tiền đi kèm chính sách bán hàng linh hoạt.
Theo ông Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận Tiếp thị nhà ở, CBRE Việt Nam, nguồn cung và sức cầu bất động sản đang chuyển biến tích cực. Thời gian qua, nhiều dự án công bố đã có giấy phép xây dựng, hoặc giải tỏa được áp lực tài chính, tức là các khó khăn, vướng mắc cơ bản được tháo gỡ… Các lý do để lạc quan bao gồm: Chính phủ đang tập trung tháo gỡ vướng cho các doanh nghiệp, dự án; lãi suất giảm và ngân hàng nới lỏng tín dụng cho bất động sản; nhiều dự án bắt đầu được phép xây dựng, bán hàng…
“Thị trường đang ở thời điểm ‘shopping time’, tức là dịp tốt để mua bằng tiền mặt. Lúc này, có nhiều sản phẩm bất động sản giá bán thấp hơn giai đoạn trước, phù hợp nhu cầu mua để ở hoặc cho thuê. Trường hợp mua đầu tư thì nên hướng tới mục tiêu dài hạn bởi thị trường khó sôi động trong ngắn hạn”, ông Kiệt nhận định.
Thị trường địa ốc phía Nam đang ghi nhận những chỉ báo tích cực khi tâm lý người mua lạc quan hơn, nguồn cung cải thiện với nhiều dự án được tung ra thị trường đi kèm chính sách bán hàng ưu đãi, mặt bằng lãi suất trong xu hướng giảm.
Tổng Hợp
(Báo Đầu Tư)