Trong báo cáo cập nhật về CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG), Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo lợi nhuận ròng năm 2023 của công ty giảm 80% so với cùng kỳ xuống 1.231 tỷ đồng.
Bước sang giai đoạn 2024 – 2025, đơn vị phân tích kỳ vọng kết quả kinh doanh của MWG dần được cải thiện trong bối cảnh vĩ mô và tâm lý người tiêu dùng tốt hơn. Lợi nhuận ròng của công ty có thể đạt lần lượt 2.857 tỷ đồng và 3.839 tỷ đồng, mức tương đương 2019 nhưng vẫn thấp hơn mức đỉnh năm 2021-2022.
Đối với của chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện máy xanh (ĐMX), BVSC dự báo lợi nhuận ròng giảm 69% so với cùng kỳ xuống 2.306 tỷ đồng trong năm nay. Sang giai đoạn 2024 – 2025, lợi nhuận ròng sẽ được cải thiện lần lượt là 2.857 tỷ đồng và 3.839 tỷ đồng.
Cơ sở để BVSC đưa ra dự báo trên đến từ kỳ vọng thị trường di động Việt Nam sẽ hồi phục 10% năm 2024 và 5% trong năm 2025. Theo đó, thị phần điện thoại di động của MWG dự kiến đạt 45% vào năm 2023 và tăng thêm 1% vào các năm 2024, 2025.
Ngoài ra, với lợi thế về tài chính và vận hành, đơn vị phân tích cho rằng MWG sẽ có vị thế tốt để hưởng lợi từ việc hợp nhất ngành. Trong bối cảnh khó khăn, công ty đã và đang đẩy nhanh quá trình thông qua việc thu hẹp khoảng cách giá với các đối thủ khác trên thị trường.
Với các chiến lược nhiều năm, ban lãnh đạo MWG từng kỳ vọng sẽ thu hút được nhóm khách hàng mới và nhạy cảm với giá, qua đó thúc đẩy chiếm lĩnh thị phần từ các đối thủ. “Về dài hạn, điều này sẽ cho phép công ty có được sự cạnh tranh thấp hơn và tăng trưởng mạnh mẽ hơn so với thị trường chung, đổi lại là biên lợi nhuận giảm trong vài năm tới”, BVSC nhận định.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, lãnh đạo MWG nhận định biên lợi nhuận gộp của chuỗi cửa hàng TGDĐ và ĐMX trong năm 2023 sẽ thấp hơn giai đoạn 2021-2022. Điều này đến từ sức mua yếu và việc tiếp tục triển khai các chương trình giảm giá để bán hàng.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT và cũng là người phụ trách hai chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) chia sẻ nền kinh tế khó khăn đã tác động tới sức mua và khiến doanh thu của hai chuỗi TGDĐ và ĐMX sụt giảm.
Song MWG nhìn nhận đây là cơ hội của tập đoàn. TGDĐ và ĐMX có thể coi đang có một cuộc tái sinh. Nhân cơ hội này, MWG sẽ tiến hành củng cố lại về mặt chi phí, vận hành, con người. Với tất cả sự chuẩn bị khi thị trường quay trở lại, MWG sẽ có một sự bứt phá.
Còn chuỗi BHX sau tái cấu trúc đã có dấu hiệu bền bỉ hơn trong bối cảnh thị trường khó khăn. Doanh nghiệp vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hai chữ số và đạt điểm hoà vốn đối với chuỗi này vào cuối năm nay.
Tổng Hợp
(VietnamBiz)