Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, muốn xử lý tốt những vướng mắc của thị trường bất động sản, thì đây là cơ hội “trăm năm có một” để điều chỉnh và đảm bảo thống nhất, đồng bộ giữa luật này với hệ thống pháp luật (gồm Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng, Luật Đầu tư, Luật Tiếp cận thông tin, Luật Công chứng…), chứ không nên chỉ xử lý những vướng mắc cụ thể.
Ông Huệ nêu ví dụ, hoạt động kinh doanh bất động sản trong Dự thảo được định nghĩa là đầu tư xây dựng bất động sản để kinh doanh, bao gồm để bán, chuyển nhượng, cho thuê… “Hoạt động này hoàn toàn liên quan đến hoạt động xây dựng”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định và cho rằng, vấn đề này nên tách khỏi phạm vi điều chỉnh và chuyển cho Luật Xây dựng, tránh tình trạng vừa phải tuân thủ luật kia, vừa tuân thủ luật này.
Kinh doanh bất động sản chỉ còn mua, bán, nhận chuyển nhượng, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản. “Trong giai đoạn này, sửa Luật này là rất cần thiết, nhưng cũng rất khó và chúng ta cũng phải rất sâu sát thì mới có thể đáp ứng được yêu cầu, tránh trường hợp sửa xong nhưng cũng không tháo gỡ được vướng mắc của thị trường và lại tạo ra những vướng mắc khác”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.
Đề nghị Ban soạn thảo cho biết thế giới có nước nào có Luật Kinh doanh bất động sản không, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặt câu hỏi trước khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi (Dự thảo) ngày 12/4.
Sở dĩ có câu hỏi này, vì theo ông Huệ, “trong kinh nghiệm quốc tế, thì không thấy”, trong khi ý kiến người dân và doanh nghiệp phản ánh đến tận Chủ tịch Quốc hội là nhiều quy định của Dự thảo đã được quy định ở nhiều luật khác.
Theo Dự thảo, Luật này quy định về kinh doanh bất động sản, quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản và quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản. Băn khoăn về tên luật, ông Nguyễn Hữu Toàn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội phân tích, nội dung bên trong thì điều tiết cả việc kinh doanh và mua bán, vì thế, có lẽ tên là Luật Giao dịch bất động sản thì đúng hơn.
Tán thành quan điểm này, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, nếu tên luật là Luật Giao dịch bất động sản, thì sẽ bao phủ được nhiều đối tượng hơn, bởi hiện tại, bên cạnh các doanh nghiệp chuyên kinh doanh bất động sản, còn có cả một lực lượng rất lớn trong xã hội cũng tham gia kinh doanh bất động sản.
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhận xét, có những việc đang lúng túng, nên Dự thảo không làm rõ được ranh giới giữa các luật có liên quan. Ông Định đề nghị, trước hết, phải xác định khái niệm, phải bám vào 2 khái niệm cơ bản là kinh doanh và bất động sản.
Luật Doanh nghiệp 2020 đang định nghĩa, kinh doanh là việc thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình từ đầu tư sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận.
“Luật Kinh doanh bất động sản hiện hành và Dự thảo sửa đổi đều nói, muốn kinh doanh bất động sản là phải thành lập doanh nghiệp. Vì thế, Dự thảo vẫn dùng là tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản là không đúng, phải dùng là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản”, ông Định nhìn nhận.
Về khái niệm bất động sản, Phó chủ tịch Nguyễn Khắc Định nói, không phải mọi bất động sản đều có thể đưa vào kinh doanh được, mà những bất động sản phải đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì mới được kinh doanh.
Nêu rõ, tại Dự thảo có một số quy định “chủ đầu tư dự án bất động sản được quyền bán, được quyền chuyển nhượng”, ông Định phân tích, chủ đầu tư đó chưa chắc đã phải là doanh nghiệp bất động sản. Ví dụ, một cơ quan hay một doanh nghiệp có miếng đất xây nhà bán cho công nhân của họ, thì việc đó không nằm trong phạm vi kinh doanh bất động sản. Doanh nghiệp ấy là chủ đầu tư một dự án bất động sản thật, nhưng không phải là kinh doanh bất động sản.
Làm rõ các khái niệm trên, theo ông Định, sẽ làm rõ được phạm vi điều chỉnh của luật.
Tổng Hợp
(ĐTCK)