Theo tính toán của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vào thời điểm 4 năm trước, người dân Việt Nam cần tối thiểu 35 năm để mua được một căn hộ chung cư, nhưng hiện tại phải cần tới 57 năm. Giá nhà tăng phi mã khiến cơ hội tiếp cận nhà ở của đại bộ phận người dân vốn đã khó càng thêm khó.
Thay vì bỏ ra một số tiền rất lớn để sở hữu, xu hướng thuê nhà để ở với chi phí phù hợp với thu nhập, lại được hưởng đầy đủ các dịch vụ, tiện ích của một đô thị văn minh ngày càng phổ biến ở giới trẻ. Đây cũng là xu thế tất yếu trong tương lai gần, khi chung cư được đánh giá là nhiều ưu điểm hơn so với nhà đất có cùng mức giá thuê.
Giá nhà liên tục tăng không có nghĩa là người dân sẽ từ bỏ ý định mua nhà. Thuê là điều tất yếu khi chưa đủ tài chính để mua nhà. Giá thuê vẫn tăng trưởng đều qua các năm, nhưng để đầu tư khai thác cho thuê thì hiện tại tỷ suất lợi nhuận chưa cao, dao động từ 3-5%/năm. Giá nhà chung cư sẽ còn tăng trong 10 năm tới và giá càng tăng thì mong muốn sở hữu nhà của người dân càng lớn. Trong khi đó, các chủ đầu tư cũng chủ yếu phát triển dự án để bán, chứ chưa đầu tư vận hành cho thuê và thị trường chung cư cho thuê vẫn còn rất nhỏ.
Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng, trong bài toán phát triển nhà ở nhằm đáp ứng tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số cơ học mạnh mẽ của Việt Nam không thể nào không tính đến nhà chung cư.
Theo chuyên gia này, ngày càng nhiều người Việt đón nhận hình thức nhà chung cư, số người trẻ và gia đình trẻ chọn thuê căn hộ chung cư thay vì mua đứt cũng có chiều hướng tăng dần. Ngoài đối tượng người thuê trong nước, còn phải kể đến nhóm khách hàng tiềm năng là khách du lịch quốc tế và các chuyên gia đến Việt Nam làm việc.
Đại diện Colliers Việt Nam cũng cho hay, nhìn sang các nước châu Âu và Bắc Mỹ, nơi mô hình chung cư cho thuê đã phát triển từ lâu, các chủ đầu tư thường đa dạng hóa các loại căn hộ cho thuê với nhiều thời hạn thuê để phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khách hàng, từ sinh viên, người độc thân, gia đình trẻ đến những người đã về hưu. Tại Việt Nam, các căn hộ chung cư diện tích nhỏ (25-40 m2) dành cho 1-3 người có thiết kế đơn giản, công năng tinh gọn, đầy đủ và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, an ninh, đảm bảo sức khỏe… với thời hạn thuê từ 3-10 năm, thậm chí lâu hơn có thể nằm trong tầm với của nhiều người.
“Tôi nhận thấy có sự dịch chuyển khá rõ nét trong nhu cầu và sở thích của cư dân sống trong căn hộ chung cư (dù là người mua hay khách thuê). Với nhận thức về thẩm mỹ thiết kế và công nghệ, nhóm khách hàng trẻ (Gen Y, Gen Z) sẽ có xu hướng tìm hiểu các dự án chú trọng yếu tố thiên nhiên và môi trường, tiện ích thông minh, có nhiều dịch vụ ăn uống, bán lẻ, giải trí…”, ông David Jackson nói, đồng thời chia sẻ thêm, tùy theo mật độ dân cư, mức độ phát triển của khu vực triển khai dự án, yếu tố tiếp giáp với cơ sở hạ tầng xung quanh và bài toán chi phí – doanh thu, chủ đầu tư có thể nghiên cứu phát triển thêm một số tiện ích mới như thư viện, phòng làm việc chung (co-working space), phòng giặt ủi… để gia tăng giá trị và sức hấp dẫn của dự án, cũng như thu hút và giữ chân khách thuê.
“Một phân khúc ngách có tiềm năng trong tương lai là căn hộ chung cư đi kèm các tiện ích và dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu xem xét quá trình già hóa dân số tại Việt Nam và khu vực trong vài thập niên nữa”, ông David Jackson nói.
Tổng Hợp