Trong loại hình đầu tư này, ngoài tính đến lợi nhuận sẽ đạt được, nhà đầu tư nên lường trước những rủi ro có thể xảy ra để hạn chế và phòng tránh. Những rủi ro khi mua shophouse mà người mua cần lưu ý tránh gặp phải…
Thứ nhất, giá trị thực và yếu tố thanh khoản.
Thứ hai, các căn hộ Shophouse sẽ có mức giá đầu tư lớn cao hơn so với căn hộ thông thường ít nhất khoản 20% và vì vậy mà cần phải có những bước tính toán cẩn thận về khả năng thanh khoản, lợi nhuận kỹ càng để tránh mua giá cao, đặc biệt ở những dự án Shophouse cao cấp, nổi bật.
Tiếp đến, là lưu ý về thời hạn sử dụng. Rào cản của nhà Shophouse đó là có những loại hình chỉ có thời hạn sử dụng 50 năm. Vì vậy, cần phân biệt loại Shophouse có thời hạn 50 năm và loại có thời gian sử dụng lâu dài tránh mua nhầm. Vấn đề thời hạn đối với nhà đầu tư mua bán Shophouse sinh lời sẽ không đáng ngại nhưng nếu là nhà đầu tư lướt sóng thì rất có thể đây là vấn đề cần phải quan tâm.
Trong trường hợp này cần tìm hiểu kỹ về pháp lý, nhà Shophouse hay căn hộ Shophouse chung cư và có thể tìm hiểu về cam kết của chủ đầu tư về việc gia hạn thêm thời hạn sử dụng là bao nhiêu năm. Xét về mặt pháp lý, căn hộ shophouse là loại hình bất động sản được phép giao dịch bình thường nếu đảm bảo về điều kiện về sở hữu. Các thủ tục mua bán, sang nhượng shophouse sẽ được tiến hành giống như hình thức mua bán căn hộ chung cư nếu shophouse nằm ở khối đế tòa nhà chung cư hoặc giống như mua bán nhà đất nếu shophouse là biệt thự liền kề, thuộc các dãy phố của khu đô thị đã được quy hoạch trước đó.
Theo đó, nhà đầu tư cũng cần tìm hiểu về hình thức chuyển nhượng mất phí và không mất phí với nhà shophouse. Đồng thời, NĐT chú ý các vấn đề sau trong hợp đồng mua bán căn hộ shophouse: Giá mua bán căn hộ shophouse đã được hai bên thống nhất; Thời hạn bàn giao căn hộ shophouse; Chất lượng công trình bàn giao ( loại vật liệu, nội ngoại thất, điều kiện bàn giao khác); Giá quản lý, phí dịch vụ, điện nước, đơn vị quản lý vận hành; Các điều khoản, quy định, mặt hàng nào được và không được phép kinh doanh.
Theo các chuyên gia, yếu tố quyết định tính thanh khoản khi đầu tư căn hộ shophouse là có vị trí đắc địa.
Mục đích của shophouse là vừa kinh doanh, vừa để ở, mà muốn kinh doanh thuận lợi thì phải có vị trí đẹp. Shophouse phải có mặt tiền, gần các trục đường lớn, giao thông thuận tiện và đông dân cư. Điều này quyết định đến việc shophouse có khách hàng hay không.
Yếu tố 2 là đối tượng khách hàng hướng tới là ai? Nếu shophouse nằm tại các dự án bất động sản có vị trí trung tâm đối tượng chính là dân cư, người dân ở xung quanh khu vực đó. Nếu shophouse nằm tại các khu nghỉ dưỡng thì khách hàng chính là khách du lịch, khách nước ngoài.
Với những dự án khu đô thị, chung cư, nhà phố,… chủ đầu tư thường để dành những vị trí đẹp gần các trục đường chính, lối ra vào,… để xây dựng các căn shophouse. Do đó, giá bán hay thuê của shophouse luôn cao hơn nhiều so với căn hộ, nhà ở.
Theo đại diện CBRE Việt Nam, shophouse chỉ thực sự có tiềm năng khi đạt được các yếu tố như dự án có khả năng lấp đầy nhanh, dịch vụ tiện ích thật tốt, có cộng đồng dân cư nội khu đủ lớn và có sự kết nối thông suốt, thu hút cộng đồng cư dân bên ngoài dự án. Nhà đầu tư không nên đầu tư vào shophouse trong ngắn hạn, mà phải có kế hoạch trung và dài hạn.
Ở các khu vực đông đúc dân cư như Q.Thủ Đức, Q.7, Q.Gò Vấp… các shophouse được ưa chuộng bởi cộng đồng cư dân đã đông đúc, buôn bán sầm uất lâu năm, việc kinh doanh dễ dàng.
Theo chuyên gia CBRE Vietnam, ở các khu vực phát triển lâu đời, cư dân đông đúc mặc dù giá thuê shophouse cao, nhưng tỷ lệ lấp đầy luôn đạt 100%, thậm chí, không có mặt bằng để cho thuê. Trong khi đó, ở khu vực ngoại thành, nguồn cung dồi dào, giá thuê thấp, nhưng lại rất khó cho thuê.
Cùng quan điểm, bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, với shophouse khối đế phải đáp ứng các tiêu chí như dự án được đầu tư tốt, tọa lạc ở các khu vực cư dân đông đúc, buôn bán sầm uất lâu đời. Khi đó, tỷ suất cho thuê từ shophouse cũng tốt hơn.
Tổng Hợp