Theo các chuyên gia, giá xăng dầu thế giới trong thời gian tới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, rất khó lường khi Liên minh châu Âu (EU) đưa ra đề xuất cấm vận đối với các sản phẩm xăng dầu từ Nga.
Ngoài ra, các nước OPEC+ không tăng sản lượng so với kế hoạch như đề xuất của EU gây lo ngại về nguồn cung xăng dầu cho thị trường. Dự báo giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng, gây áp lực cho giá xăng dầu trong nước.
Từ ngày 1/4, dù mỗi lít xăng dầu đã được giảm 50% thuế bảo vệ môi trường nhưng đến nay giá xăng vẫn liên tục tăng cao và lập mốc kỷ lục sau kỳ điều chỉnh ngày 11/5.
PGS-TS Nguyễn Thưởng Lạng, ĐH Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh giá xăng dầu còn nhiều biến động, cơ quan điều hành cần có cơ chế điều chỉnh linh hoạt hơn như tiếp tục giảm thuế, phí, thậm chí chấp nhận hoà vốn, giảm thu ngân sách. Đồng thời, các cơ quan này có trách nhiệm chống găm hàng, đầu cơ, mở kho dự trữ xăng dầu, tăng sản lượng xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước, mở rộng nhập khẩu xăng dầu từ các đối tác mới.
Trong khi đó truyền thông quốc tế đưa tin, giá dầu leo dốc do lo ngại về tình trạng thiếu hụt năng lượng ở châu Âu gia tăng khi Nga tuyên bố sẽ dừng đưa khí đốt sang châu Âu qua đường ống Yamal. Bên cạnh đó, một lệnh cấm vận đang chờ thông qua của Liên minh châu Âu (EU) đối với dầu từ Nga được cho là sẽ làm eo hẹp hơn nữa nguồn cung toàn cầu.
Về lâu dài, ông Lạng cho rằng, cơ quan quản lý cần chiến lược ổn định bền vững giá xăng dầu, bổ sung quy định pháp luật về an ninh năng lượng nói chung và xăng dầu nói riêng. Trong đó, chiến lược cần bảo đảm nguồn dự trữ dài hạn, tăng quy mô dự trữ và năng lực ổn định đạt ít nhất 6 tháng.
Ông Lạng đề xuất, Việt Nam nên tìm kiếm thêm các kênh nhập khẩu (từ thị trường ngách, tiểu ngạch từ các nước trong và ngoài khu vực). Việc mở rộng số đầu mối nhập khẩu sẽ giúp Việt Nam tránh bị tác động của nhóm đầu mối lớn. Ngoài ra, Chính phủ cần kêu gọi người dân, doanh nghiệp tiết kiệm xăng dầu, sử dụng xăng dầu hiệu quả.
Theo TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê, xăng dầu tăng giá gần 50% so với cùng kỳ năm trước là nguyên nhân lớn kéo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 4 tháng đầu năm tăng 2,1%. Nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng cao sẽ kéo theo chỉ số tăng giá của tất cả các ngành khác, nhất là lĩnh vực giao thông vận tải.
Thị trường biến động nhanh, giá đổi chiều liên tục là nội dung chia sẻ của một lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu khi theo dõi giá cả mặt hàng này mấy ngày vừa qua.
Xăng dầu trải qua phiên tăng thứ ba liên tiếp với mức tăng mạnh kể từ ngày 21/4. Sau điều chỉnh gần đây nhất, xăng E5 RON 92 hiện được bán với giá 28.959 đồng/lít, RON 95 là 29.988 đồng/lít, dầu diesel 26.650 đồng/lít, dầu hỏa 25.168 đồng/lít. Mức giá này sẽ được áp dụng ở danh sách các tỉnh thành phố thuộc vùng 1. Còn ở vùng 2, tức là các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu có chi phí kinh doanh cao hơn định mức chi phí cấu thành trong giá cơ sở, giá xăng dầu còn ở mức cao hơn. Cụ thể, giá xăng RON 95 được bán ở các nơi thuộc danh mục vùng 2 sau kỳ điều chỉnh chiều nay là 30.570 đồng/lít; xăng E5 RON 92 là 29.520 đồng/lít (chi tiết các địa phương thuộc vùng 2).
Tổng Hợp