Trong kiến nghị vừa gửi lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định 02/2022 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/3/2022. HoREA cho rằng, kiến nghị “luật hóa đất ở không hình thành đơn vị ở” nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, nhà đầu tư có dấu hiệu “lợi ích cục bộ”…
Chủ tịch HoREA cũng nêu lên quan điểm về kiến nghị “luật hóa đất ở không hình thành đơn vị ở”. Đây cũng là một mục tiêu trọng tâm của các cuộc “tọa đàm”, “hội thảo khoa học” vừa qua.
Ông Châu cho rằng, kiến nghị “luật hóa đất ở không hình thành đơn vị ở” nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, nhà đầu tư có dấu hiệu “lợi ích cục bộ” chứ không hẳn là vì sự phát triển minh bạch, lành mạnh, ổn định, bền vững của thị trường bất động sản du lịch.
Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành thì Sở Tài nguyên Môi trường cấp tỉnh đã có thể thực hiện được thủ tục cấp “sổ hồng” cho căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, nhà phố du lịch, cửa hàng du lịch (shophouse du lịch), căn hộ văn phòng… trong các dự án đầu tư xây dựng có chức năng lưu trú, du lịch.
Còn đối với các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng được xây dựng trên đất thương mại, dịch vụ (quy định tại Điều 153 Luật Đất đai 2013) thuộc loại đất phi nông nghiệp sử dụng có thời hạn theo thời hạn của dự án, tối đa không quá 50 năm và được xem xét gia hạn quyền sử dụng đất nếu người sử dụng đất có nhu cầu, theo quy định của pháp luật về đất đai.
Riêng trường hợp căn hộ du lịch (condotel), căn hộ văn phòng (officetel), căn hộ dịch vụ (serviced apartment) nằm trong nhà chung cư có mục đích hỗn hợp thì được áp dụng chế độ sử dụng đất ở (ổn định lâu dài) theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị định số 43/2014 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 01/2017.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch HoREA, hiện nay có hiện tượng “lạ” là mặc dù Chính phủ đã ban hành Nghị định số 02/2022 rất cụ thể và hợp lý, nhưng mới đây vẫn có một số hội, hiệp hội tiếp tục tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo để tiếp tục kiến nghị “giải cứu” bất động sản du lịch.
Theo đó, nhiều đề nghị đưa ra như cần phải định danh cho bất động sản du lịch hoặc gỡ nút thắt pháp lý để thị trường bất động sản du lịch phát triển hoặc cần tạo dựng khung khổ pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản du lịch hay cần sớm giải quyết khối tài sản 30 tỷ USD đang “mắc kẹt” để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, nhà đầu tư; hoặc cần phải luật hóa “đất ở không hình thành đơn vị ở”; đến vấn đề cần phải có các văn bản dưới luật về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho bất động sản du lịch.
“Hiệp hội nhận thấy, tất cả các “kiến nghị” trên đây đều đã được xử lý theo các quy định pháp luật hiện hành của Luật Đất đai 2013, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Nghị định 43/2014/NĐ-CP, Thông tư 03/2021/TT-BXD và nhất là sau khi Nghị định số 02/2022/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 6/1/2022 (có hiệu lực từ 1/3/2022)” – ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh.
Tổng Hợp