Để thấy những tham vọng của các ông lớn BĐS hoàn toàn có cơ sở trên nền tảng kinh doanh và mở rộng thị phần của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến quan ngại, với bối cảnh thị trường nhiều biến động, Covid-19 chưa hoàn toàn chấm dứt, những kế hoạch mục tiêu liệu có trở thành nặng gánh và tạo nên sức mạnh ảo với mỗi doanh nghiệp?
Nhìn nhận ở góc nhìn khách quan, những tham vọng của doanh nghiệp BĐS là có cơ sở khi đặt trong bối cảnh thị trường BĐS năm 2022 và các năm tiếp theo được đánh giá phục hồi mạnh mẽ. Đặc biệt, năm 2022 sẽ là năm có ý nghĩa rất quan trọng, tập trung phục hồi nhanh nền kinh tế, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025 và chiến lược 10 năm 2021-2030. Như vậy, động lực để năm 204-2025 thị trường BĐS khởi sắc là hoàn toàn có lý do chính đáng trong bối cảnh kinh tế đi lên.
Cùng với đó, theo phân tích của các chuyên gia, cổ phiếu BĐS là lĩnh vực được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của nền kinh tế. Mặc dù cũng quan tâm các cổ phiếu và các ngành được hưởng lợi từ dòng vốn FDI, phát triển cơ sở hạ tầng hay năng lượng sạch, nhưng trong các lĩnh vực sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế trong năm 2022, chuyên gia đặc biệt đánh giá cao triển vọng cổ phiếu ngành ngân hàng, bất động sản và hàng tiêu dùng không thiết yếu.
Chưa kể, đà tăng trưởng của thị trường BĐS còn đến từ sự nhu cầu nhà ở tăng cao, cộng thêm với “thiên thời” từ mặt bằng lãi suất thấp, thúc đẩy giải ngân đầu tư công đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng. Đối với BĐS công nghiệp, nhu cầu mở nhà xưởng, xây dựng cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp FDI gia tăng khiến nhu cầu cũng như giá cho thuê bất động sản khu công nghiệp tăng lên. Cho nên, việc các doanh nghiệp tham gia và tận dụng cơ hội này để “bứt phá” doanh thu trong các năm tới cũng hoàn toàn dễ hiểu.
Ông lớn BĐS Nam Long Group sở hữu loạt quỹ đất trải dài từ khu Nam sang Tây, đến khu Đông Tp.HCM đã tự tin rằng, năm 2030 trở thành công ty BĐS tích hợp hàng đầu và sáng tạo tại Việt Nam, khu vực, đạt doanh thu tỉ USD mỗi năm. Chiến lược này được vạch ra dưới tiền đề hoạt động kinh doanh bền vững với loạt quỹ đất nắm lòng. Không thể phủ nhận, các dự án của Nam Long Group đều được phát triển theo mô hình chung khu đô thị tích hợp “modern township” của quốc tế, dựa trên 4 nền tảng: Hạ tầng kết nối đồng bộ; Quy hoạch khu đô thị phức hợp kết hợp với các chương trình tạo điểm đến; Ứng dụng công nghệ tiên tiến; và quản lý vận hành đô thị thông minh gây được tiếng vang trên thị trường BĐS thời gian qua.
Một ông lớn dày dặn kinh nghiệm trong ngành “kinh qua” nhiều sản phẩm, với đa dạng từ phân khúc chung cư vừa túi tiền EHome, Flora; nhà phố, biệt thự dễ sở hữu Valora đến các sản phẩm biệt thự cao cấp Grand Villa tại các vị trí đắc địa nhất trong khu đô thị, việc đặt ra doanh thu tỉ đô hàng năm cũng không phải đáng ngại với doanh nghiệp này. Hiện đơn vị này đang sở hữu quỹ đất sạch 681ha tại những vị trí tốt, sẵn sàng phát triển cũng như đảm bảo cho kế hoạch phát triển 10 năm tới. Việc hợp tác với các đối tác có kinh nghiệm về BĐS quốc tế như: Hankyu Hanshin, Nishitetsu Group, tập đoàn Gamuda, Indochina Capital… càng khẳng định thêm cho sự tự tin, bền vững của DN này là có cơ sở.
Những tham vọng tương tự cũng được đại diện An Gia (AGG) tiết lộ trong cuộc họp mới đây. Sở hữu loạt quỹ đất M&A, doanh nghiệp này kỳ vọng doanh thu giai đoạn 2022 – 2024 tăng gấp đôi, đạt 32.500 tỷ đồng. Đáng chú ý, đơn vị này đặt mục tiêu M&A thành công 5 dự án mỗi năm – con số không hề nhỏ trong bối cảnh thị trường BĐS nhiều biến động.
Hiện, doanh nghiệp này đang sở hữu các dự án với diện tích sàn kinh doanh gần 912.000 m2. Trong giai đoạn 2022 – 2024, công ty dự kiến đưa ra thị trường khoảng 11.400 sản phẩm với doanh thu gấp đôi năm ngoái. Dĩ nhiên, để tự tin đưa ra mức doanh thu tham vọng, thì đơn vị này cũng có những chiến lược bài bản trong bước đi của mình. Liên tục mở rộng quỹ đất bằng hoạt động M&A là bước đi xuyên suốt, tạo nguồn thu từ dự án. Mới đây, Tập đoàn này hoàn tất M&A một dự án cao tầng, diện tích 3 ha tại Bình Chánh (Tp.HCM) và sẽ tiếp tục thực hiện các thương vụ khác để có thêm 2 – 3 dự án, sẵn sàng bổ sung quỹ đất cho các năm tiếp theo.
Đại diện DRH Holdings cho biết, theo chiến lược giai đoạn 5 năm 2021 – 2025, DRH có 3 mảng kinh doanh cốt lõi gồm phát triển và kinh doanh bất động sản; sản xuất và cung cấp vật liệu xây dựng; phát triển khu công nghiệp và cơ sở hạ tầng. Đây chính là “kiềng 3 chân” giúp doanh nghiệp này đẩy mạnh doanh thu, đạt mức tăng trưởng lợi nhuận bình quân 40%/năm; “lấy lại những gì đã mất” của năm 2021.
Trong đó, riêng mảng BĐS, DRH chú trọng phát triển các dự án dân cư với nhiều phân khúc đa dạng trên lợi thế quỹ hiện có tại địa bàn Tp.HCM và Bình Dương. Từ năm 2023 trở đi, doanh nghiệp này dự kiến đưa ra thị trường 300-500 sản phẩm căn hộ chung cư và nhà phố, đất nền, chủ yếu ở thị trường Tp.HCM, Bình Dương và Đồng Nai. Doanh thu hợp nhất cho các dự án hiện hữu giai đoạn 2022-2023 khoảng 2.000 tỉ đồng đến từ việc hoàn thiện và bàn giao dự án như Aurora, Symbio Garden…Chưa kể, từ nay đến năm 2025, DRH Holdings đẩy mạnh mảng BĐS kh công nghiệp, kì vọng sẽ tạo lợi nhuận đột phá.
Tổng Hợp