Dường như Bách Hóa Xanh đã bỏ lỡ cơ hội thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng. Trong khi đó việc chợ truyền thống mở cửa trở lại, cùng với sự xuất hiện của nhiều cá nhân, cửa hàng nhỏ lẻ bán hàng tươi sống sau mùa dịch cũng tạo thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.
Trong quý 3 vừa qua, Bách Hóa Xanh đã có cơ hội rất tốt để đánh chiếm thị trường, khi các chợ truyền thống và các cửa hàng nhỏ lẻ phải dừng hoạt động để đảm bảo giãn cách xã hội. Người tiêu dùng khi đó chỉ có thể lựa chọn các siêu thị, cửa hàng tiện lợi như Bách Hóa Xanh để mua thực phẩm và nhờ đó chuỗi này được phục vụ tới hơn 27 triệu lượt khách chỉ trong tháng 7, tương đương 900.000 lượt khách mỗi ngày, gấp 1,4 lần trung bình trước dịch.
Thế nhưng, lượng khách hàng quá lớn cũng đã khiến Bách Hóa Xanh gặp tình trạng “quá tải”, nhân viên phục vụ khách hàng không chuẩn mực như trước. Đồng thời, một số cửa hàng Bách Hóa Xanh gặp tình trạng không kịp thay đổi bảng giá niêm yết cho sản phẩm, hoặc niêm yết giá sai và đã bị cơ quan quản lý thị trường xử phạt hành chính vì các lỗi này.
Đáng chú ý nhất là việc giá một số sản phẩm tại Bách Hóa Xanh tăng cao giữa giai đoạn rất nhạy cảm khi người dân mất việc làm, mất thu nhập. Bách Hóa Xanh cũng đã nhanh chóng đưa ra lời giải thích, rằng việc tăng giá hoàn toàn không phải để kiếm lời, mà để bù đắp cho các loại chi phí phát sinh do giãn cách, như chi phí xét nghiệm Covid-19, chi phí vận chuyển, chi phí tăng ca… Đại diện Bách Hóa Xanh cho biết, chuỗi hoàn toàn có thể không tăng giá, nhưng như thế cũng đồng nghĩa với việc không có hàng để bán cho người tiêu dùng.
Trong 2 tháng vừa qua, doanh thu Bách Hóa Xanh chỉ đạt xấp xỉ 2.000 tỷ đồng, tương đương với thời điểm cách đây 1 năm. Bình quân, mỗi cửa hàng chỉ đem về 1 tỷ đồng/tháng và chưa quay về mức bình quân thời điểm trước dịch. Tính đến cuối tháng 10/2021, Bách Hóa Xanh có 1.976 cửa hàng. Cùng kỳ năm trước, chuỗi có 1.656 cửa hàng. Như vậy, sau khi mở thêm tới 320 cửa hàng trong 1 năm qua, tổng doanh thu Bách Hóa Xanh gần như không tăng và doanh thu bình quân mỗi cửa hàng giảm xuống.
Lý giải điều này, ban lãnh đạo công ty cho biết, Bách Hóa Xanh tập trung vào các địa bàn trọng yếu là TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, các địa bàn này chiếm gần 50% doanh thu của chuỗi. Mặc dù đã hết giãn cách xã hội, nhưng đây vẫn là những khu vực có số ca nhiễm cao nhất cả nước. Do đó, sinh hoạt của người dân chưa quay về bình thường như trước và một bộ phận người lao động đã rời khỏi các “thủ phủ công nghiệp” này để về quê.
Tổng doanh thu Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trong tháng 10 vừa qua lên tới gần 10.200 tỷ đồng. Con số này cao hơn cả doanh thu tháng 8 và tháng 9 cộng lại, cao thứ 2 trong lịch sử kinh doanh của công ty và cao gấp rưỡi cùng kỳ năm trước. Như vậy, có thể thấy mảng điện thoại điện máy của Thế Giới đã gần như hồi phục hoàn toàn sau khi mở cửa trở lại. Nhìn sang Bách Hóa Xanh, số liệu lại cho thấy bức tranh tương phản. Doanh thu Bách Hóa Xanh lập đỉnh vào tháng 7 vừa qua, đạt gần 4.200 tỷ đồng và tiếp tục duy trì ở mức cao trong tháng 8, đạt trên 3.000 tỷ đồng.
Tĩnh Kiên
(Tổng Hợp)