Sự càn quét của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp địa ốc, Khi ngành du lịch hồi phục thì bất động sản nghỉ dưỡng sẽ bứt phá…
Tín hiệu hồi phục của ngành “công nghiệp không khói” cần thêm thời gian để trở nên rõ ràng hơn. Theo ông Phiên, sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng tâm thế bứt tốc khi dịch được kiểm soát sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng được cơ hội thị trường hồi phục vào cuối năm 2021 để làm bàn đạp cho các năm tiếp theo.
Trong một báo cáo công bố mới đây, đánh giá về những diễn biến mới trong ngành du lịch Việt Nam và tình hình nền kinh tế nói chung, HSBC Việt Nam nhận định, thời điểm Việt Nam mở cửa nền kinh tế sau giãn cách cũng là lúc nhìn lại triển vọng ngành du lịch.
Theo HSBC Việt Nam, trong nhiều năm qua, nhờ nỗ lực cởi mở trong chính sách cấp thị thực của Chính phủ, ngành du lịch đã có sự tăng trưởng vượt bậc. Tuy nhiên, là ngành nhạy cảm trong mùa dịch, hoạt động du lịch đã gần như dừng hẳn. Việt Nam chỉ đón 3,8 triệu lượt khách trong năm 2020 và tổng lượng khách quốc tế đến thời điểm hiện tại của năm 2021 còn chưa bằng 1% của năm 2019. Dù vậy, hiện nay, điều đáng khích lệ là Việt Nam đã đạt được nhiều tiến triển để chuẩn bị đón khách du lịch trở lại.
Giãn cách xã hội kéo dài khiến nhiều dự án bị đình trệ, nhưng với những nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng có tên tuổi như Novaland, Vingroup, Sun Group, CEO Group…, khó khăn đó chỉ là trong ngắn hạn, còn về dài hạn không phải vấn đề quá lớn, bởi nhu cầu của khách hàng, nhà đầu tư đối với các sản phẩm bất động sản là rất lớn, bao gồm cả bất động sản nhà ở và bất động sản du lịch. Đây đều là các sản phẩm cơ bản, đáp ứng nhu cầu không thể thiếu của người dân. Đại dịch Covid-19 đã tạo nên tác động lớn đến khẩu vị của giới đầu tư BĐS với sự lên ngôi của xu hướng tìm kiếm các sản phẩm thiên về thiên nhiên, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khoẻ. Theo đó, các điểm đến du lịch nổi danh như Phú Quốc, Vũng Tàu, Phan Thiết… trở thành thị trường tiềm năng, được giới đầu tư săn đón.
Dịp cuối năm được xem là mùa cao điểm cho nhà đầu tư BĐS mạnh dạn tìm kiếm sản phẩm ưng ý hoặc làm da dạng thêm bộ sưu tập của mình. Với kỳ vọng dịch Covid-19 được kiểm soát, du lịch được phục hồi sẽ đồng thời “hâm nóng” thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Các chuyên gia kinh tế cũng nhận định, nếu như nhiều địa phương nước ta xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn thì với rất nhiều địa phương, đô thị lớn của nước ta bất động sản cũng đóng vai trò rất quan trọng với nền kinh tế cả nước. Bắt nhịp cùng ngành du lịch, thị trường bất động sản (BĐS) cũng đang được các chuyên gia dự báo sẽ khởi sắc vào những tháng cuối năm 2021.
Du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam đã tiến rất gần đến việc mở cửa chào đón du khách quốc tế. Các trọng điểm du lịch như Khánh Hòa, Phú Quốc… đã được sớm “bật đèn xanh” cho mô hình Hộ chiếu vắc xin, nên các tỉnh có đủ thời gian chuẩn bị để “trải thảm” đón những vị khách đầu tiên sau thời gian dài “cửa đóng then cài”. Nguồn cầu du lịch sắp tạo ra giá trị thặng dư, cũng là lúc các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đưa ra quyết định cho bài toán sinh sôi dòng tiền.
Nếu đề xuất về các chuyến bay được phê duyệt trong quý 4 năm 2021, du lịch sẽ nhanh chóng được thổi lửa trở lại. Trong đó ưu tiên nhóm khách trong nước, khai thác tối đa nhu cầu của những du khách “khát” dịch chuyển do bị kìm hãm ở nhà suốt hơn 1 năm qua. Trong tiến trình chạy nước rút để chủ động đón đầu nền kinh tế quay trở lại, Khánh Hoà đang thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch bệnh, vừa mở cửa từng bước. Sau gần 2 năm kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, các chỉ số tăng trưởng ngành du lịch Việt Nam đều sụt giảm nghiêm trọng, trong đó cùng chịu thiệt hại nặng nề là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành và các nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng – những đơn vị nỗ lực “nâng cánh” cho hạ tầng du lịch nghỉ dưỡng trong hàng chục năm qua và góp phần đưa Việt Nam vào tốp những quốc gia hấp dẫn nhất về du lịch nghỉ dưỡng.
Hệ thống du lịch, nghỉ dưỡng Việt Nam vẫn rất cần những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, có khả năng đáp ứng đầy đủ mọi hoạt động vui chơi, giải trí, mua sắm và nghỉ ngơi trọn vẹn cho du khách. Vậy những sản phẩm mới nào sẽ là lời giải cho bài toàn đầu tư và dẫn dắt thị trường trong tương lai, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19?
Tĩnh Kiên
(Tổng Hợp)