Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines sẽ chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát kể từ ngày 3/11/2021 theo quyết định của HoSE.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) vừa công bố quyết định chuyển cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN). Theo HoSE, trường hợp trên của Vietnam Airlines thuộc diện chứng khoán bị kiểm soát theo quy định của pháp luật. Cổ phiếu HVN sẽ bị hạn chế về thời gian giao dịch, chỉ được giao dịch vào phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.
Lý do là lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 6 tháng đầu năm 2021 của Vietnam Airlines âm 8.458 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 30/6/2021 là âm 17.808 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp tại thời điểm công bố báo cáo tài chính bán niên năm 2021.
Trước đó, công ty này đã gửi kiến nghị đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp ngày 26/9, Vietnam Airlines tiếp tục đề xuất hàng loạt ưu đãi có phần đặc biệt đối với doanh nghiệp này. Cụ thể, Vietnam Airlines kiến nghị cho phép xem xét doanh nghiệp này là trường hợp đặc biệt được duy trì niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE trong giai đoạn ngắn có thể bị âm vốn chủ sở hữu. Vietnam Airlines cũng kiến nghị Chính phủ cho chủ trương xây dựng gói giải pháp hỗ trợ tiếp theo cho doanh nghiệp này cùng với đề án tái cơ cấu tổng thể Vietnam Airlines.
Vào cuối tháng 9 vừa qua, Vietnam Airlines đã tuyên bố “thoát” âm vốn chủ sở hữu sau khi phát hành xong 796,1 triệu cổ phiếu cho 27.627 cổ đông. Tổng số tiền thu được là hơn 7.961 tỷ đồng, bổ sung đáng kể nguồn vốn và dòng tiền, giúp các chỉ số tài chính của Vietnam Airlines được cải thiện đảm bảo đáp ứng các điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE. Về tình hình kinh doanh, lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Vietnam Airlines đạt hơn 14.126 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm 2020. Lỗ ròng lũy kế 6 tháng đầu năm là hơn 8.458 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ hơn 5.143 tỷ đồng.
Nhận định tại báo cáo tài chính soát xét bán niên của Vietnam Airlines, Công ty TNHH Deloite Việt Nam cho rằng khả năng hoạt động liên tục của hãng bay này sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng TMCP và các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê cũng như diễn biến của dịch Covid-19.
Theo quy định của Luật Chứng khoán, nếu doanh nghiệp có tổng số lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp trong báo cáo tài chính kiểm toán gần nhất trước thời điểm xem xét sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc. Do đó, nếu không thể sớm tăng vốn điều lệ, cổ phiếu của Vietnam Airlines có thể đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc.
Các cổ đông lớn nhất của Vietnam Airlines với tỷ lệ sở hữu tương ứng là Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (55,20%), Tổng công ty Đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước (31,14%) và Tập đoàn ANA (5,62%).
Cương Nguyễn
(Tổng Hợp)