Thực tế những tháng đầu năm 2021 tại Việt Nam, thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh, giá bất động sản tăng cao, nhất là giá đất nền ở địa phương có thông tin quy hoạch đô thị, giao thông, hạ tầng hoặc điều chỉnh tăng giá đất. Trên thực tế dù nhu cầu tìm kiếm của nhà đầu tư vẫn ở mức cao nhưng nhiều doanh nghiệp bất động sản có ít phương thức cung cấp thông tin, tìm kiếm khách hàng và bán hàng trực tuyến lên ngôi…
Đợt dịch lần thứ tư cùng với biện pháp phong tỏa vừa qua đang khiến thị trường bất động sản TP HCM dịch chuyển rầm rộ theo xu hướng chào bán nhà đất online nhưng kênh này rất kén khách mua. Theo các chuyên gia, bán nhà đất trực tuyến chỉ là một công cụ hỗ trợ tạm thời trong mùa giãn cách, phong tỏa chứ chưa thể đóng vai trò quyết định chốt giao dịch thành công. Có ít nhất 3 yếu tố dẫn đến giao dịch bất động sản online không đạt hiệu quả kỳ vọng.
Trước tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, để không ảnh hưởng đến việc kinh doanh, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã chủ động đổi mới “chiêu thức” bán hàng, tự tìm hướng đi mới cho mình. Một số chủ đầu tư cũng cho biết, COVID-19 đang khiến thị trường bất động sản ảm đạm nhất kể từ đầu 2021. Dù vậy, với những doanh nghiệp áp dụng phương thức bán hàng trực tuyến từ sớm, lúc này lại phát huy ưu thế thị trường.
Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho biết nhiều dự án phát triển bất động sản đã phải ngừng xây dựng; hoạt động mở bán- tiếp xúc- tư vấn khách hàng không thể thực hiện. Hệ quả là doanh nghiệp không có doanh thu từ các giao dịch mua bán. Để giải quyết khó khăn trong giai đoạn hiện nay cũng như đón nhận cơ hội về nhu cầu và sự quan tâm đối với thị trường bất động sản, các chủ đầu tư hoặc sàn giao dịch bất động sản cần chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử vào chu trình bán hàng. Từ đó, mang lại trải nghiệm cũng như tăng khả năng kết nối khách hàng với dự án trong thời gian giãn cách xã hội.
Nhiều đại gia bất động sản khác như Vingroup, Sun Group, Masterise Homes… thời gian gần đây đã liên tục tổ chức các buổi giới thiệu dự án, tọa đàm tư vấn đầu tư trực tuyến để tiếp cận và cung cấp thông tin dự án cho khách hàng. Với các doanh nghiệp bất động sản nhỏ, dù chưa thể đầu tư lớn vào công nghệ như các đại gia nhưng cũng cần có một website uy tín và chất lượng để cung cấp thông tin sản phẩm để hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn. Với tỷ lệ dân số trẻ, tỷ lệ sử dụng internet cao (hơn 70%) xu hướng nhà đầu tư tìm kiếm thông tin từ Google và website bất động sản uy tín là điều tất yếu, những doanh nghiệp không có website sẽ đánh mất 1 lượng lớn data khách hàng tiềm năng vào tay đối thủ.
Một phần nguyên nhân của xu hướng này là do đại dịch Covid-19 khiến triển vọng kinh tế khó khăn, mặt bằng lãi suất huy động ngân hàng giảm, nhiều doanh nghiệp, người dân có nguồn tiền nhưng thiếu cơ hội mở rộng sản xuất, kinh doanh nên gia tăng đầu tư chứng khoán, bất động sản. Do đó mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong 6 tháng đầu năm 2021, kinh doanh BĐS là lĩnh vực có mức đăng ký thành lập mới tăng mạnh (tăng 44,8%), số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh BĐS là 831, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2020. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, dù dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhưng thị trường có dấu hiệu phục hồi, thậm chí, một số phân khúc vẫn có triển vọng tăng trưởng tốt.
Những dự án vẫn ghi nhận lực hấp thụ tốt giữa thời gian giãn cách là những dự án đã được giới thiệu trước đó nên nhà đầu tư đã có cơ hội và thời gian tìm hiểu kĩ lưỡng về chủ đầu tư cũng như đơn vị phân phối, thậm chí là chọn được những chuyên viên môi giới đáng tin cậy để hỗ trợ tư vấn.
Trong khi đó, có nhiều sản phẩm bất động sản nhỏ lẻ ra hàng ngay trong thời điểm dịch bệnh từ các môi giới tay ngang lại tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư bởi không thể nhìn tận mắt, sợ tận tay bất động sản, mà chỉ biết thông tin qua môi giới, cũng không thể thực hiện các thủ tục pháp lí liên quan đến việc chuyển nhượng trong bối cảnh hiện tại. Với những giao dịch như vậy, việc mua bán chủ yếu nằm ở bước đặt cọc. Khi nào hết giãn cách, người bán và người mua sẽ gặp nhau để thực hiện thanh toán và sang tên theo đúng thủ tục pháp luật.
Không phải tất cả nhóm khách hàng đều giống nhau. Doanh nghiệp cần hiểu điều khách hàng muốn, làm sao để các kênh đáp ứng đúng và dự đoán những kênh mà khách hàng sử dụng ở các giai đoạn khác nhau của quá trình mua hàng.
Nhật Hạ
(Tổng Hợp)