Ngày 28/9, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi 5 hãng hàng không, gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines về việc dừng mở bán vé trên các đường bay nội địa cho đến khi có thông báo mới.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết hiện Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực (hàng không, hàng hải, đường sắt, đường thủy nội địa, đường bộ) trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng chống dịch Covid-19.
Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm túc việc dừng mở bán vé trên các đường bay nội địa cho đến khi Bộ Giao thông Vận tải ban hành kế hoạch chính thức. Trước đó, trong dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 2 phương án với 4 giai đoạn cụ thể khai thác các chuyến bay. Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng Kế hoạch này); giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1); giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2) và giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới).
Với phương án 1, trong giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay; giai đoạn 2, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay; giai đoạn 3, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay); giai đoạn 4 được khai thác trở lại bình thường.
Với phương án 2, trong giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay; giai đoạn 2, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó; giai đoạn 3, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay); giai đoạn 4 được khai thác trở lại bình thường.
Trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không Việt Nam quyết định áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn nêu trên. Bộ GTVT yêu cầu người điều khiển phương tiện (tổ bay) và nhân viên hàng không khác tham gia dây chuyền phục vụ chuyến bay phải được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine phòng Covid-19 ít nhất sau 14 ngày (tính từ ngày tiêm vaccine). Tổ bay cũng cần có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 còn hiệu lực và đảm bảo duy trì năng định theo quy định về khai thác bay.
Với điều kiện của hành khách, Bộ GTVT cũng đưa ra 2 phương án. Trong đó, phương án 1 là hành khách phải thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K” và quy định phòng, chống dịch COVID-19 đối với người tham gia giao thông của Bộ Y tế; phương án 2 là hành khách phải thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K” và đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện, hành khách cũng cần có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng.
PV
(Tổng Hợp)