Theo nghiên cứu dự án của Ban dự án quản lý Mỹ Thuận, chiều dài toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM khoảng 91,66 km. Điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, thuộc huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An.
Đường Vành đai 3 có 8 làn xe cao tốc, đường song hành 2 bên và các hành lang để bố trí cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng. Còn giai đoạn 1 sẽ đầu tư một đường cao tốc ở giữa với quy mô 4 làn xe và đường song hành 2 bên quy mô tối thiểu 2 làn xe.
Trước đây, theo tính toán mới nhất của Bộ GTVT, tổng kinh phí để đầu tư hoàn thiện toàn bộ tuyến vành đai 3 này là khoảng 60.024 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 32.700 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 27.300 tỷ đồng. Đến nay, con số này đã tăng hơn gấp đôi vào khoảng 156.800 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư và chủ trương ưu tiên nghiên cứu đầu tư theo phương thức PPP, Bộ GTVT dự kiến chia Vành đai 3 TP.HCM ra thành các dự án thành phần. Cụ thể, đối với các dự án đường song hành, giai đoạn hoàn thiện là 64.967 tỷ đồng và giai đoạn 1 là 51.777 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB là 44.229 tỷ đồng. UBND các tỉnh, thành phố là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương hoặc nguồn vốn hợp pháp khác.
Đối với các dự án đường cao tốc, tổng mức đầu tư cho cả giai đoạn hoàn thiện là 91.889 tỷ đồng và giai đoạn 1 là 30.822 tỷ đồng. Bộ GTVT nghiên cứu phương án triển khai là 1 dự án cho toàn bộ phần đường cao tốc và 4 dự án thành phần với dự kiến chia theo các đoạn Nhơn Trạch – Tân Vạn, đoạn Tân Vạn – Bình Chuẩn, đoạn Bình Chuẩn – QL22 và đoạn QL22 – Bến Lức. Về nguồn vốn, Bộ GTVT đề xuất UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền tổ chức triển khai thực hiện đối với toàn bộ phần đường cao tốc. Với quan điểm ưu tiên triển khai đầu tư theo phương thức PPP, khi nghiên cứu toàn bộ phần đường cao tốc là một dự án thì có thể khả thi để triển khai đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT.
Khi được cấp có thẩm quyền cho phép tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đoạn từ TL25B đến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, mới có thể hoàn vốn trong 29 năm, và vốn nhà nước tham gia không quá 50%. Đoạn này là đoạn 1A, đang được triển khai bằng nguồn vốn vay của EDCF. Trường hợp chia thành các dự án thành phần theo các đoạn như trên (giai đoạn 1 gồm đoạn Nhơn Trạch – Tân Vạn, đoạn Bình Chuẩn – QL22 và đoạn QL22 – Bến Lức) thì dự án thành phần đoạn Nhơn Trạch – Tân Vạn sẽ không khả thi khi triển khai theo phương thức PPP, hợp đồng BOT. Do tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vượt quá 50% theo quy định.
Đường Vành đai 3 là các tuyến giao thông có vai trò quan trọng đối với TP.HCM khi kết nối các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời, liên kết, phát huy hiệu quả các tuyến đường bộ cao tốc và quốc lộ hướng tâm, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô TP.HCM và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực.
Nhật Hạ