Ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 đến ngành hàng không khiến CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) của Chủ tịch Johnathan Hạnh Nguyễn có quý lỗ đầu tiên trong lịch sử. Quý 2/2021, SASCO ghi nhận mức lỗ 14 tỷ đồng.
Chuỗi kết quả kinh doanh bết bát của công ty này bắt đầu từ khi COVID-19 bùng phát tại Việt Nam, cả doanh thu và lợi nhuận sụt giảm nhanh chóng. Những năm trước đó, SASCO như “gà đẻ trứng vàng” trong bối cảnh tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng không, lợi nhuận từ 300 – 400 tỷ đồng mỗi năm.
Trong điều kiện bình thường, gần 1/2 doanh thu của SASCO đến từ các cửa hàng miễn thuế, phần còn lại đến từ kinh doanh trung tâm thương mại, hoạt động phòng chờ và hoạt động khác…Trong quý 2/2021, SASCO ghi nhận doanh thu thuần gần 94 tỷ đồng và lãi gộp 48 tỷ đồng, tăng tương ứng 56% và 109% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, kết quả tăng trưởng này phần lớn là do so với cơ sở thấp của năm 2020 – thời điểm Việt Nam đưa ra các biện pháp cứng rắn để kiểm soát dịch Covid-19.
Đáng chú ý, khoản doanh thu tài chính của Công ty giảm mạnh 81% và chỉ còn 23.2 tỷ đồng trong quý 2/2021. Tuy nhiên, các nguồn thu trên chưa đủ để bù đắp cho các khoản chi phí. Trong đó, chi phí quản lý doanh nghiệp gần 43 tỷ đồng, tăng 124% so với cùng kỳ, chủ yếu là do chi phí nhân viên quản lý tăng thêm gần 20 tỷ đồng. Kết quả là ông lớn kinh doanh hàng miễn thuế tại Sân bay Tân Sơn Nhất ghi nhận lỗ ròng 14.5 tỷ đồng.Thành tích ảm đạm trên diễn ra trong bối cảnh biến chủng Delta lây nhiễm nhanh chóng và kìm chân người dân tại nhà, qua đó tác động tiêu cực tới việc làm ăn của SASCO. Ngoài ra, ảnh hưởng tiêu cực còn đến từ việc các chuyến bay quốc tế chưa được khai thác trở lại.
Sau 6 tháng, SASCO ghi nhận doanh thu thuần hơn 202 tỷ đồng, giảm 65% so với cùng kỳ, đồng thời lỗ ròng gần 2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 52 tỷ đồng. Trên thực tế, đây là kết quả khá bất ngờ vì trước đó, tại cuộc họp thường niên 2021, phía SASCO chia sẻ lãi trước thuế 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 9 tỷ đồng.
Công ty nắm hơn 110 tỷ đồng tiền mặt và các khoản tiền gửi ngân hàng kỳ hạn dưới 3 tháng, đồng thời cũng sở hữu 385 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng kỳ hạn từ 3-12 tháng. Bên cạnh đó, khoản phải thu giảm mạnh từ 240 tỷ đồng xuống còn 148 tỷ đồng. Ở bên kia bảng cân đối kế toán, nợ ngắn hạn của SASCO ghi nhận ở mức 203 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là phải trả cho người bán và quỹ khen thưởng phúc lợi. Ông lớn kinh doanh tại sân bay Tân Sơn Nhất này vay nợ rất ít, trong đó vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn và dài hạn chỉ ở mức gần 4 tỷ đồng. SASCO là ông lớn kinh doanh dịch vụ phi hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất. Từ một nhà ga tại sân bay, SASCO kiếm tiền từ khi hành khách bước xuống máy bay cho đến khi lên taxi rời sân bay, thông qua việc cung cấp các dịch vụ kinh doanh hàng miễn thuế, hàng hóa tại trung tâm thương mại, phòng chờ, ăn uống… Ngoài ra, SASCO cũng vận hành hoạt động kinh doanh du lịch, nghỉ dưỡng tại Phú Quốc.
Riêng về ngành hàng không, các hãng hàng không hành khách đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đồng thời các nhà ga và dịch vụ liên quan tới quốc tế cũng bị thiệt hại, dù nhẹ hơn.
Tĩnh Kiên