Việc có người thích “nổ” là chuyện không hiếm, nhưng việc doanh nghiệp “nổ” tiện ích với mục tiêu bán được hàng đang diễn ra khá nhiều. Tuy nhiên, họ không biết được rằng, việc “nổ” tiện ích để bán được hàng, sau đó khi nhận nhà mà các tiện ích đó không có thì tác dụng phụ sẽ rất lớn, đó là khách hàng mất lòng tin vào chủ đầu tư.
Nhiều doanh nghiệp dựa vào đó để “vẽ” ra các tiện ích không có thật nhằm thu hút khách hàng. Đặc biệt là ở các loại hợp đồng mà chủ đầu tư đưa ra đều có lợi cho chủ đầu tư và thiệt hại luôn thuộc về người mua khi mà không đưa cụ thể các tiện ích khách hàng sẽ có khi mua nhà. Chính vì vậy, khi doanh nghiệp không thực hiện những tiện ích đã quảng cáo thì khách hàng cũng khó có thể kiện được doanh nghiệp, buộc họ phải thực hiện xây dựng các tiện ích đó đúng với quảng cáo trước khi bán nhà.
Việc “nổ” tiện ích cũng xảy ra tại Chung cư Khang Gia Gò Vấp (phường 1, quận Gò Vấp) do CTCP Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia làm chủ đầu tư. Theo cư dân, lúc mở bán, dự án được chủ đầu tư giới thiệu mật độ xây dựng có 36,7%, còn lại hệ thống công viên cây xanh, sân tập thể dục thể thao, hồ bơi, đường nội khu… Thế nhưng, đến nay đã nhiều năm đưa vào sử dụng, những khu đất để xây dựng các tiện ích trên chỉ là những bãi đất trống hoang tàn cỏ dại.
Một dự án có tiện ích đi kèm nhưng cư dân không mấy vui vẻ là Khu đô thị Dịch vụ thương mại Nam Long (phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM). Theo bản vẽ quy hoạch trước đó, các khu vực xây dựng công trình tiện ích đều đẹp, sang trọng với vô số tiện ích đi kèm. Tuy nhiên, khi dự án bàn giao cho cư dân đưa vào sử dụng, các tiện ích đi kèm như trường học, công viên, siêu thị… vẫn còn nằm trên giấy. Hay dự án của CTCP Nhà Mơ tại quận 8, TP.HCM, dù con kênh ô nhiễm, đen ngòm và nhỏ, nhưng chủ đầu tư vẽ ra đây là con kênh xanh có bến du thuyền… Dự án Saigon Gateway của Công ty Đất Xanh Miền Nam năm 2017 bán nhà với quảng cáo công viên, tiện ích 5 sao… thế nhưng năm 2019 khi bàn giao nhà thì khách hàng liên tục tố cáo chủ đầu tư không xây dựng các tiện ích như đã quảng cáo khi bán nhà…
CTCP Đại Nam mở bán dự án Khu dân cư Đại Nam Chơn Thành tại huyện Chơn Thành tỉnh Bình Phước. Khi mở bán, chủ đầu tư cũng quảng cáo rằng dự án ngoài phân khúc đất nền, còn có khu biệt thự, khu trung tâm thương mại, hệ thống công viên cây xanh, trường học các cấp, làng chuyên gia Hàn Quốc,….Trong phát biểu tại lễ mở bán dự án năm 2019, ông Huỳnh Uy Dũng, Tổng giám đốc CTCP Đại Nam khi đó còn phát biểu rằng khoảng đầu năm 2019 chúng tôi sẽ khởi công xây dựng nhà trẻ, trường mẫu giáo, chợ… để phục vụ cho cư dân, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng khi dân cư chuyển về sinh sống. Thế nhưng, ghi nhận thực tế tại dự án hiện nay, những quảng cáo tiện ích đáng sống ở dự án này mà chủ đầu tư mời chào khách hàng vẫn chưa thấy xuất hiện ở dự án. Ngay cả hệ thống công viên, chợ, trường học mà ông Dũng phát biểu sẽ xây năm 2019 cũng không hề xuất hiện. Hiện, dự án gần 100ha chỉ có duy nhất 5 ngôi nhà được người dân xây dựng, còn lại chỉ là đất trống với cỏ mọc.
Năm 2020, Tập Đoàn Địa ốc Hoàng Cát mở bán dự án mang tên Phúc Hưng Golden tại huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Khi mở bán, chủ đầu tư này giới thiệu đây là dự án có diện tích 52ha, là dự án đô thị xanh giữa lòng các khu công nghiệp lớn. Đây là dự án chuẩn sống đẳng cấp cho chuyên gia; nơi hạnh phúc viên mãn, cuộc sống an yên, tương lai rạng rỡ… với các phân khúc như sống xanh hạnh phúc, hệ thống 2 công viên ấn tượng, trung tâm thương mại mang tên Luxury Mall, trường học các cấp, bệnh viện, khu Clubhouse và giải trí… Chủ đầu tư dự án Phúc Hưng Golden quảng cáo với khách hàng thực tế chỉ nằm trong quảng cáo. Cụ thể, đây là dự án phân lô bán nền, với cổng chào và bên trong là tuyến đường hạ tầng cơ bản cùng những nền đất đã phân lô, không thấy xuất hiện mảng cây xanh nào như quảng cáo, cũng không xuất hiện trường học, bệnh viện, trung tâm vui chơi giải trí, trung tâm thương mại… Thậm chí tới nay dù đã bàn giao sản phẩm cho khách hàng nhưng không ai về xây nhà ở.
Nhật Hạ