Sau 13 năm chờ đợi, theo kế hoạch gần nhất, Bộ Giao thông vận tải bàn giao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho Uỷ ban nhân dân TP.Hà Nội để khai thác thương mại vào dịp lễ 30/4-1/5. Tuy nhiên, dự án này thêm lần nữa lại lỡ hẹn với người dân Thủ đô.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 ngày 9/7/2008.
Bắt đầu khởi công tháng 10/2011, dự án có tiến độ hoàn thành tháng 6/2015 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 552 triệu USD, chủ yếu vốn vay ODA Chính phủ Trung Quốc. Với nhiều lần vỡ tiến độ và đội giá, dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD, tương đương hơn 20.000 tỷ đồng. Tuyến chính dài hơn 13 km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80 km/h và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/h.
Mức giá cụ thể như sau: vé lượt tính theo chặng sử dụng, dao động từ 8 nghìn đồng – 15 nghìn đồng/lượt đối với thanh toán bằng tiền mặt và từ 7,42 nghìn đồng – 14,5 nghìn đồng/lượt đối với thanh toán bằng thẻ tùy theo chặng. Vé ngày 30.000 đồng/vé, loại vé này không hạn chế số lần sử dụng dịch vụ trong 1 ngày. Giá vé tháng áp dụng với hành khách phổ thông đi lại trên tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông là 200.000 đồng/người/vé/tháng. Học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp là 100.000 đồng/người/vé/tháng. Người lao động tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể là 140.000 đồng/người/vé/tháng.
Nhật Hạ