Công ty cổ phần IPP Air Cargo do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch đã đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư cùng một số bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo vận tải hàng hóa.
Công ty cổ phần IPP Air Cargo đăng ký kinh doanh ngày 10/3/2021 do ông Nguyễn Hạnh (tức ông Johnathan Hạnh Nguyễn – PV), chủ tịch hội đồng thành viên IPPG, làm Chủ tịch hội đồng quản trị. Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của IPP Air Cargo là bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn). Bà Tiên cũng là tổng giám đốc của Tập đoàn IPPG.
Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD. Trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động. Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3. Ngoài ra, IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên. Hiện nay, Việt Nam vẫn chưa có hãng hàng không chuyên chở hàng hóa riêng biệt. Trong khi đó, hơn 80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không ở Việt Nam do các hãng hàng không nước ngoài vận chuyển. Kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, hàng loạt hãng hàng không Việt Nam đã sử dụng máy bay chở khách để chở hàng hóa nhằm kiếm thêm doanh thu khi vận tải hành khách khó khăn.
Đề xuất được gửi các bộ ngành xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo nêu rõ, Công ty cổ phần IPP Air Cargo đặt mục tiêu thành lập một hãng hàng không vận tải hàng hóa hoạt động trong phạm vi nội địa và quốc tế. Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo do Công ty cổ phần IPP Air Cargo làm chủ đầu tư. Đây là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương – IPPG có trụ sở tại tầng 3, tòa nhà Overview 161 Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1, TP. HCM.
Hiện, IPPG là tập đoàn bán lẻ của Việt Nam, chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế phân phối trong nước. Đồng thời, IPPG cũng là cổ đông lớn tại Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, Công ty cổ phần Nhà ga hàng không quốc tế Cam Ranh.
Hiện tại, Việt Nam đang có 6 hãng hàng không khai thác đó là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco (thuộc Vietnam Airlines Group), cùng 3 hãng hàng không tư nhân gồm: Vietjet Air của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo; Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết và hãng hàng không mới thành lập Vietravel Airlines của ông Nguyễn Quốc Kỳ. Tuy nhiên, trong giấy phép kinh doanh của các hãng hàng không trên hoạt động chủ yếu là chở hành khách, chứ không chuyên về chở hàng hoá. Ngược dòng quá khứ, trước đây, tại Việt Nam chỉ duy nhất có hãng hàng không Trai Thien Air Cargo xin đăng ký giấy phép chuyên chở hàng hoá nội địa và quốc tế.
Theo đánh giá của các chuyên gia hàng không, đây thực sự là bước đi khôn ngoan của Johnathan Hạnh Nguyễn khi đưa ra quyết định này. Thứ nhất, trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, việc vận chuyển hàng hoá, các nhu yếu phẩm, thực phẩm, thiết bị y tế… một cách nhanh chóng qua đường hàng không là rất cần thiết.
Đây chính là “miếng bánh nhỏ” mà các hãng hàng không (chuyên chở hành khách) tại Việt Nam đang chia nhau trong bối cảnh dịch bệnh, vắng có khách đi lại. Tuy nhiên, do các hãng này đang sử dụng máy bay chở khách, đi chở hàng nên hiệu quả kinh tế sẽ không cao. Vì thế, nếu có những máy bay chuyên dụng thì IPP Air Cargo sẽ nắm lợi thế. Thứ hai, việc xây dựng một hãng hàng không chở hàng chuyên nghiệp tại Việt Nam rất giàu tiềm năng bởi nguồn hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam hiện nay khá phong phú. Bối cảnh kinh tế của chúng ta đã tăng trưởng mạnh hơn rất nhiều so với năm 2011 (khi mà Trãi Thiên Cagor bị phá sản).
Hơn 80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không ở Việt Nam do các hãng hàng không nước ngoài vận chuyển. Tuy nhiên, thị phần sẽ sớm thay đổi nếu IPP Air Cargo xuất hiện.
Kiên Cương