Đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu dài 5,5 km được hình thành từ 18 năm trước. Ban đầu, thành phố dự kiến mở quốc lộ rộng 32 m, sau đó nâng lên 53 m, rồi 60 m với tổng vốn đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng. Hiện tại, thành phố giảm xuống mở rộng 43 m, tổng vốn đầu tư còn gần 3.200 tỷ đồng.
Mới đây Sở GTVT TPHCM và Bình Dương cũng đã có một số cuộc họp làm việc với nhau nhằm bàn thảo bản kế hoạch triển khai và đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Phía Bình Dương cho biết hiện đã mở rộng QL13 lên 6 làn xe, sắp tới lên 8 làn xe, đưa quốc lộ trở thành đại lộ. Do đó, quốc lộ 13 được xem là miền đất hứa cho các nhà đầu tư với hàng loạt thương hiệu lớn như: Aeon Mall, Lotte Mart, các Bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc, Becamex, Columbia Asia… Trục đường này cũng là nơi tập trung nhiều KCN như: VSIP 1, Việt Hương… với hàng chục ngàn chuyên gia, kỹ sư chất lượng cao.
Quốc lộ 13 là trục đường quan trọng ở cửa ngõ Đông Bắc Sài Gòn, kết nối với Bình Dương và Bình Phước, tổng chiều dài 140,5 km. Quốc lộ 13 được ví như trục giao thông xương sống của hệ thống giao thông tỉnh Bình Dương và nằm trong hệ thống đường Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), có tên quốc tế là AH13 (ASEAN Highway). Đường này có ý nghĩa như chiếc đòn bẩy nâng cao vị thế của Bình Dương lên vị trí dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp, đô thị, thu hút đầu tư. Tại địa phận tỉnh Bình Dương, tháng 1/2021 tỉnh đã điều chỉnh cục bộ kế hoạch đầu tư công, tăng vốn đầu tư để giải phóng QL13 đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong. Theo UBND tỉnh, quốc lộ 13 qua Bình Dương sẽ được mở rộng kết nối với nhiều tuyến đường quan trọng khác.
Sở GTVT TPHCM vừa cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu đang được lập kế hoạch đầu tư và sẽ triển khai trong giai đoạn 2021-2025. Dự án có tổng vốn đầu tư là gần 10.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 1.300 tỉ, tiền giải phóng mặt bằng khoảng 8.100 tỉ; còn lại là các khoản chi phí tư vấn, quản lý, di dời hạ tầng kỹ thuật, dự phòng… Đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu dài 5,5 km được hình thành từ 18 năm trước.
Nhật Hạ