Nhìn vào số liệu lượng sản phẩm và dự án bất động sản nghỉ dưỡng phía Nam mở bán trong quý I/2021 cho thấy tình trạng ảm đạm của thị trường này vẫn rất lớn.
Thị trường bị ảnh hưởng quá nặng bởi câu chuyện pháp lý các dự án, nhất là việc vỡ trận cam kết lợi nhuận ở dự án Cocobay tại Đà Nẵng cuối năm 2019, tiếp đó là việc công nhận pháp lý cho loại hình bất động sản biển Codotel, rồi tới năm 2020 việc các tỉnh thanh tra các dự án bất động sản biển và thu hồi các dự án cũng như treo cấp phép các dự án đã làm cho thị trường thêm phần “đóng băng”.
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng biển phía Nam nhiều năm qua được đánh giá là nơi phát triển tốt nhất của Việt Nam, trong những năm 2018 trở về trước, mỗi quý phân khúc này đưa ra thấp nhất không dưới 5.000 sản phẩm, tuy nhiên năm 2019 và 2020 được đánh giá tê liệt.
DKRA Vietnam ghi nhận 3 dự án mới mở bán, cung cấp ra thị trường 222 căn, bằng 40% so với quý trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 74%, tương đương khoảng 164 căn, bằng 66% so với quý IV/2020. Dòng sản phẩm này đến từ 3 địa phương là Bà Rịa – Vũng Tàu với 14% nguồn cung, Bình Thuận 34% nguồn cung, cao nhất là Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) với 52% nguồn cung.
Tuy nhiên, DKRA Vietnam nhận định rằng nguồn cung và lượng tiêu thụ mới của phân khúc Nhà phố – Shophouse biển trong khu phức hợp giảm so với quý trước. Đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng Condotel, theo thống kê, trong quý I/2021 thị trường phía Nam đón nhận 752 căn Condotel mở bán đến từ 3 dự án, tăng 7,4 lần so với quý trước và tăng 8,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 32% (khoảng 244 căn), tăng 16,3 lần so với quý IV/2020 và tăng 9,7 lần so với cùng kỳ năm 2020.
DKRA Vietnam cho biết, trong quý 1/2021, toàn thị trường phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng – biệt thự biển đón nhận 778 căn biệt thự biển mở bán đến từ 6 dự án trong đó có 4 dự án mới và 2 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó, tăng gấp 3,2 lần so với quý IV/2020 và gấp 26 lần so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 25%, tương đương 196 căn, gấp 1,9 lần so với quý IV/2020.
Từ 2016 tới 2018, lượng dự án của dòng sản phẩm bất động sản biển được các doanh nghiệp chào bán rất lớn, lượng hàng tồn kho phân khúc này đang cao nhất ở các phân khúc, giá bất động sản phân khúc này cũng tăng mạnh nhưng lợi nhuận đầu tư lại rất thấp nên doanh nghiệp đang gặp vô vàn khó khăn khi đầu tư vào dòng sản phẩm này. Điều này có thể thấy qua việc trong năm 2019, 2020 các doanh nghiệp đã rút dần khỏi biển để đi đầu tư vào dòng sản phẩm khác
Công ty Bất động sản Việt Úc với dự án Aloha tại TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận năm 2019 mở bán phân khu đầu tiên nhưng tới nay dự án rộng hàng chục ha này đang gặp khó khăn trong việc tiếp tục phát triển những phân khúc khác bởi nhiều lần mở bán sản phẩm nhưng không ai mua… Các doanh nghiệp lớn như Phát Đạt, Danh Khôi, Novaland, NamGroup… cũng đang trong tình trạng khó khăn khi đầu tư vào dự án bất động sản nghỉ dưỡng biển phía Nam bởi dự án mở bán nhưng lượng khách hàng quan tâm lại rất thấp.
Không chỉ nhà đầu tư “mắc cạn” khi mua sản phẩm bất động sản biển mà ngay cả những doanh nghiệp chọn phân khúc này để phát triển dự án cũng đang trong tình trạng “mắc cạn” giữa biển.
Kiên Cương