Đề xuất nghiên cứu bổ sung quy hoạch “thành phố Tây Bắc” trên cơ sở không gian huyện Củ Chi – huyện Hóc Môn hiện nay, để định hướng phát triển đô thị bền vững, ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng.
Qua nghiên cứu, hiệp hội này đề nghị xem xét bổ sung “Quy hoạch chung” về khả năng chuyển đổi huyện Cần Giờ trở thành quận, là “đô thị biển, đô thị sinh thái, đô thị môi trường” gắn liền với việc bảo vệ nghiêm ngặt khu dự trữ sinh quyển thế giới rừng ngập mặn (rừng Sác Cần Giờ) trong 10 năm sắp tới, trên cơ sở thực hiện các dự án cầu Cần Giờ (lưu thông hỗn hợp, nối với huyện Nhà Bè), đường trên cao rừng Sác và khu đô thị lấn biển Cần Giờ 2.800 ha.
Về quy hoạch các khu vực phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp, HoREA đề nghị nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP. HCM theo hướng quy hoạch các khu vực phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp ở gần, hoặc tương đối gần các ga metro tại một số quận ven, huyện ngoại thành hiện nay, kể cả một số khu vực thuộc thành phố Thủ Đức.
Về việc cần thiết thí điểm thành lập “Hội đồng vùng TP. HCM”, hiệp hội này cho biết Vùng TP. HCM gồm TP. HCM và 7 tỉnh, gần như trùng khớp với 3 tỉnh miền Đông Nam Bộ (Biên Hòa, Gia Định, Định Tường) do vua Minh Mạng thành lập trước đây. Vùng TP. HCM cũng trùng hợp với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
“Để phát huy thế mạnh và phối hợp hoạt động của các tỉnh, thành phố trong Vùng, hiệp hội đề nghị thí điểm thành lập ‘Hội đồng vùng TP. HCM’, do Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo, để phát huy vai trò động lực của TP. HCM và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cũng như đối với cả nước và khu vực”, HoREA nêu ý tưởng
Về thành phố Thủ Đức, HoREA đề nghị nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Thủ Đức gắn liền với quy hoạch khu vực Bình Quới – Thanh Đa (quận Bình Thạnh) và khu vực các phường Long Phước, Long Bình, Long Thạnh Mỹ, Trường Thọ.
Việc điều chỉnh này cũng cần phải phối hợp với các tỉnh giáp ranh TP. HCM như: Đồng Nai (để cùng điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng huyện Nhơn Trạch, Long Thành), Bình Dương (để điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị xã Dĩ An – có phần lớn đất Đại học Quốc gia TP. HCM và thành phố Thuận An), Long An (để điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng huyện Đức Hòa, Cần Giuộc) và Tây Ninh (để điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng huyện Trảng Bàng).
HoREA đề nghị bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn (từ cầu Sài Gòn đến Bến Súc, huyện Củ Chi), kết nối vào Quốc lộ 22, cao tốc TP. HCM – Mộc Bài, quốc lộ 13, tỉnh lộ 8, để tạo điều kiện phát triển đô thị khu vực tây bắc thành phố, cả huyện Trảng Bàng (Tây Ninh), huyện Bến Cát (Bình Dương), huyện Đức Hòa (Long An).
Bên cạnh đó là đề nghị nghiên cứu bổ sung quy hoạch cầu vượt biển Cần Giờ, nối Cần Giờ với Vũng Tàu, bổ sung vào quy hoạch đường ven biển phía đông từ TP. HCM đến tỉnh Kiên Giang (cửa biển Cần Giờ rộng 12km), đồng thời cũng là điểm nhấn kiến trúc và là cầu cảnh quan, phục vụ du lịch.
HoREA cũng đề nghị nghiên cứu bổ sung quy hoạch đường sắt chuyên dụng chở hàng hóa (trên cao), kết nối ga Sóng Thần – cảng Cát Lái – cảng Cái Mép Thị Vải – cảng Hiệp Phước để tách dòng xe container, xe tải nặng di chuyển trong đô thị hiện nay.