Xu hướng chủ đầu tư dịch chuyển ra các vùng lân cận trung tâm thành phố không phải mới, nhưng thể hiện rõ nét hơn từ năm 2020 đến nay.
Việc nhiều chủ đầu tư hướng đến khu vực vùng ven TP.HCM không chỉ giúp thị trường nơi đây phát triển, mà còn hứa hẹn cải thiện được nguồn cung sản phẩm, đặc biệt là phân khúc căn hộ, giải tỏa bớt áp lực cho khu vực trung tâm.
Dưới góc nhìn của nhà nghiên cứu thị trường, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận Nhà ở của CBRE Việt Nam cho biết, sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng khiến các khu vực vùng ven trở thành điểm đến của các nhà đầu tư cũng như người có nhu cầu ở thực.
Do vậy, các địa phương lân cận TP.HCM như Bình Dương, Long An, Đồng Nai dự báo sẽ là các thị trường bất động sản nổi bật trong thời gian tới.
“Tính thanh khoản tại các dự án chào bán ra thị trường thể hiện sức hấp dẫn và nhu cầu của các nhà đầu tư. Mặc dù nguồn cung nhiều, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, tỷ lệ hấp thụ tại các dự án là rất tốt. Do vậy, nhu cầu phát triển các đô thị vệ tinh là rất cần thiết và sớm nở rộ”, ông Kiệt nhận định.
Đơn cử, tại Bình Dương, Thủ Đức House đang triển khai một dự án căn hộ có quy mô gần 2.000 căn hộ dành cho người có thu nhập trung bình thuộc TP. Thuận An, giáp ranh với TP.HCM. Công ty Phúc Đạt cũng phát triển một dự án căn hộ với quy mô hơn 600 căn hướng ra Quốc lộ 1K.
Một dự án vừa được công bố ra thị trường là Phuc Dat Tower do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phúc Đạt làm chủ đầu tư, quy mô 724 căn hộ nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 1K nối với trục đường Phạm Văn Đồng. Các sản phẩm thuộc dự án này có giá trung bình trên dưới 2 tỷ đồng/căn.
Phát Đạt Group và Tập đoàn Danh Khôi cũng đã “bắt tay nhau” để thực hiện dự án căn hộ cao cấp mang tên Bình Dương Grand View với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến gần 6.000 tỷ đồng.
Hay tại Đồng Nai, nếu như trước đây sản phẩm chủ yếu là những lô đất nền thô hay biệt thự xây sẵn, thì hiện tại, sự góp mặt của các dự án căn hộ đã giúp nguồn cung khu vực này đa dạng hơn.
Không chỉ Novaland hay Hưng Thịnh, nhiều nhà phát triển bất động sản lớn khác như Đất Xanh, Nam Long, Him Lam, Thủ Đức House… cũng nhắm đến các vùng đất lân cận TP.HCM để phát triển dự án.
Ngoài cơ cấu sản phẩm, giá bán hay tiến độ thanh toán phù hợp, doanh nghiệp cũng phải linh hoạt trong việc phát triển đội ngũ, hoạt động kinh doanh bằng cách dịch chuyển đầu tư ra các tỉnh giáp ranh TP.HCM, thậm chí các tỉnh ven biển, để tận dụng thế mạnh của từng địa phương, đặc biệt là về du lịch.