Theo thông tin nhận được, cuộc họp tổ chức ngày 29/12, tại Hà Nội. Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines dự kiến xin ý kiến cổ đông về phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ cho cổ đông hiện hữu, phương án kiện toàn Hội đồng quản trị và kêu gọi các cổ đông cho vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ dòng tiền.
Cuối tháng 11, Vietnam Airlines đã được Quốc hội đồng ý đề nghị của Chính phủ cho phép Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn và gia hạn không quá 2 lần với tổ chức tín dụng cho hãng bay này vay bổ sung vốn hoạt động sản xuất, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Vietnam Airlines cũng được cho phép chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, để tăng vốn điều lệ. Trước đó, hãng đã đề xuất phương án hỗ trợ với tổng cộng 12.000 tỷ đồng, gồm 4.000 tỷ đồng thông qua cho vay và tăng vốn điều lệ 8.000 tỷ đồng.
Tại cuộc họp cổ đông bất thường ngày 29/12, Vietnam Airlines dự kiến trình cổ đông nhiều nội dung liên quan đến hỗ trợ thanh khoản. Ảnh: Getty |
Hiện cơ cấu cổ đông của Vietnam Airlines gồm nhà nước sở hữu hơn 86% cổ phần, cổ đông chiến lược ANA Holdings nắm 8,7%, còn lại là nhà đầu tư cá nhân và các tổ chức khác.
9 tháng đầu năm, hãng hàng không quốc gia cho biết doanh thu thuần giảm 57% còn 32.411 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu 9 tháng thấp nhất mà hãng hàng không này ghi nhận được trong gần một thập niên trở lại đây. Khoản lỗ sau thuế lên đến 10.472 tỷ đồng và lỗ lũy kế hiện 8.874 tỷ đồng.
Lỗ lớn dẫn đến dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm 6.270 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ dương 7.874 tỷ đồng. Tổng vay nợ tài chính của Vietnam Airlines đang ở mức 35.056 tỷ đồng, tăng hơn 3.100 tỷ đồng so với đầu năm.
Tại Hội thảo quốc gia “Vượt qua khủng hoảng phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam” diễn ra ngày 26/11, ông Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Trưởng ban Kế hoạch phát triển Vietnam Airlines, cho biết đại dịch COVID-19 đã thổi bay một nửa doanh thu của Vietnam Airlines trong năm 2020. Dự kiến năm 2020 hãng lỗ hợp nhất 14.000-15.000 tỷ đồng, thâm hụt dòng tiền khoảng 15.000 tỷ đồng.
Cũng trong tháng 11, lãnh đạo Vietnam Airlines cho rằng, hãng sẽ chưa thể phục hồi đến hết tháng 10/2021 sau 2 đợt bùng phát dịch, và lo ngại năm 2021 sẽ tiếp tục khó khăn, khi thị trường quốc tế chưa phục hồi, doanh thu thị trường quốc tế là chủ yếu đối với Vietnam Airlines.
Dự báo trong năm 2021, Vietnam Airlines vẫn lỗ, với mức ngang năm 2020.
Theo Q.Huy