Theo giới phân tích, những thay đổi mà đại dịch Covid-19 mang lại trong năm 2020 đòi hỏi các nhà đầu tư bất động sản phải tham gia một cuộc chơi dài hạn, họ nhìn về phía trước nhiều năm hơn là đưa ra các quyết định ngắn hạn. Đặc biệt, với những xu hướng đầu tư mới, phân khúc và sản phẩm mới sẽ cần những cân nhắc trước khi xuống tiền.
Bên cạnh đó là sự thay đổi về cách sống, lối sống tiện ích hơn, xanh hơn, an toàn hơn. Tất cả những điều này cho thấy tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản là rất lớn, ở tất cả các phân khúc. Chính vì vậy, cơ hội đầu tư kinh doanh dài hạn ở lĩnh vực bất động sản là rất tốt.
Giá cả do thị trường quyết định, rất khó để nói rằng cao hay thấp. Nếu như trường hợp khan hiếm xảy ra thì sẽ dẫn đến tình huống: giá sẽ tăng nhanh hơn so với diễn biến thị trường thông thường, bất động sản cũng như vậy. Khi những giải pháp bền vững để có điều chỉnh về mặt cung – cầu, giá cả thì cung – cầu sẽ được cân bằng. Tức là phải có sản phẩm đa đạng, phong phú, khi đó mới có nhiều sự lựa chọn và giá cả sẽ không bị biến động quá mức.
Sự dịch chuyển địa lý, do ách tắc phát triển dự án, nguồn cung tại Hà Nội và TP.HCM hạn chế, nên xu hướng dịch chuyển ra các vùng ven là rất rõ. Chuyển dịch quan tâm tới phân khúc, đó là sự phát triển của bất động sản công nghiệp, còn nhà ở và du lịch sẽ phải mất thêm vài năm nữa để phục hồi.
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, đầu tư ngắn hạn thì chắc chắn dù vào thị trường thời điểm nào cũng thiếu bền vững, dễ rủi ro, thất bại theo kiểu “được ăn cả, ngã về không”.
Còn về trung và dài hạn, bất động sản vẫn là kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, an toàn nhất và có dư địa lớn nhất. Về yếu tố sinh lời thông qua giá trị, thị trường bất động sản trong suốt nhiều năm qua, chưa có cuộc khủng hoảng nào mà bất động sản giảm giá. Ngược lại, bất động sản vẫn tăng đều, bình quân từ 5 – 7%.
Các bài toán về mặt pháp lý vẫn còn phải chờ lộ trình giải quyết. Gần đây, một số thông tin đăng tải cho rằng, các bộ, ban, ngành đã lắng nghe, đưa ra giải pháp và tháo gỡ từng bước một.
Xu hướng tiện ích, thông minh, sắp tới sẽ hình thành các đại đô thị với nhiều tổ hợp gắn với tiện ích hiện đại sống xanh. Xu hướng chuyển dịch hành vi của người tiêu dùng như dịch chuyển khu vực sống, tìm kiếm căn nhà thứ hai. Quá trình đô thị hóa diễn ra rất mạnh mẽ, tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam mới đạt 36% – còn rất thấp, và mục tiêu của Chính phủ là trên 50%.
Về xu hướng bất động sản trong năm 2021, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhìn nhận, chung cư được nhiều người tìm kiếm trong 3 năm gần đây và năm 2021, nhu cầu tìm kiếm sẽ tiếp tục gia tăng. Giá chung cư tại Hà Nội tiếp tục đi ngang và ổn định, giá chung cư TP.HCM được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021, mức tăng đạt khoảng 9%.
Về phân khúc nhà riêng, nhà mặt phố, mức độ quan tâm và giá cho thuê nhà riêng và nhà mặt phố sẽ giảm đáng kể. Giá rao bán nhà riêng tại Hà Nội được dự báo sẽ tăng trưởng trong năm 2021, đạt khoảng 5%.
Cho dù 2 đến 3 năm tới, chúng ta vẫn chấp nhận có một quá trình hồi phục từng bước một, không thể nào kỳ vọng hồi phục thần tốc ngay và luôn được. Suy cho cùng, đây cũng là khủng hoảng chung của toàn thế giới, không chỉ ở Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta có một lợi thế là đi trước các nước một bước. Các doanh nghiệp cũng cần xác định có giải pháp về mặt lâu dài.
Nhu cầu về bất động sản nội địa của nước ta vẫn tăng trưởng tốt, cho nên các doanh nghiệp vẫn có lộ trình đầu tư phát triển dự án theo kịch bản sống chung với dịch bệnh, bởi dịch bệnh vẫn sẽ ảnh hưởng đến thị trường trong một vài năm tới. Đồng thời, Việt Nam đang có lợi thế kiểm soát dịch bệnh nên tâm lý của nhà đầu tư cũng thuận lợi hơn so với các nước khác.
Các nước trên thế giới vẫn còn trong trạng thái phải đối phó với dịch bệnh chưa có vắc-xin, còn ở Việt Nam có biện pháp khắc phục hiệu quả hơn. Vậy nên, các doanh nghiệp trong hệ thống nội bộ đã bắt đầu đi vào guồng để phục hồi từng bước một.
Bất động sản không chỉ là nhu cầu về nhà ở hay nhu cầu về phát triển cho các loại hình sản phẩm công nghiệp, dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng. Thị trường bất động sản vô cùng đa dạng và phong phú. Nhưng quan trọng hơn, bất động sản là bộ mặt quốc gia, thể hiện trình độ phát triển kinh tế xã hội của một đất nước ở một thời điểm nào đó.