Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng, dù dịch bệnh kéo dài, nguồn cung giảm nhiều nhưng giá mua bán ở thị trường sơ cấp vẫn tăng ở hầu hết các phân khúc.
Mức độ tăng giá bao nhiêu trên thị trường sơ cấp, theo ông Kiệt phụ thuộc nhiều vào diễn biến thị trường BĐS, tình hình dịch bệnh, khả năng phục hồi kinh tế, tốc độ ra hàng của các CĐT.
Ghi nhận cho thấy, ở một số dự án chào bán mới, mức độ tăng giá đợt sau cao hơn giá bán đợt trước rất nhiều. Điều này cho thấy, dù khó khăn nhưng sự tận dụng thời cơ của một số CĐT vẫn đẩy mức giá sơ cấp lên cao. Trong quý 3 vừa qua, hầu hết các dự án đều ở mức độ hấp thụ khá tốt trên 70%, thậm chí có dự án trên 80%. Điều này cho thấy, dù thị trường khó khăn nhưng khi dự án chào bán ra mức độ hấp thụ vẫn rất tốt, nên xu hướng giá vẫn ổn định, hoặc tăng trong thời gian tới.
Tuy vậy, theo ông Kiệt việc giảm giá trên thị trường thứ cấp không diễn ra ở bình diện rộng, ở tất cả dự án mà chỉ diễn ra ở một số phân khúc, nhóm khách hàng.
“Hiện tại, ở thị trường thứ cấp một số nhóm khách hàng chào bán lại sản phẩm có xu hướng giảm giá. Đây là một điểm mà khách hàng mới thay vì tìm kiếm sản phẩm trên thị trường sơ cấp thì có thể thể tìm kiếm ở thị trường thứ cấp với sản phẩm bán ra với giá hợp lý hơn trước kia”, ông Kiệt nhấn mạnh.
Khi được hỏi, trong lúc giá sơ cấp vẫn tăng còn thị trường thứ cấp lại giảm giá thì liệu thị trường thứ cấp có gây áp lực lên thị trường sơ cấp?, ông Kiệt cho rằng, điều này phụ thuộc phần lớn vào nhu cầu của khách mua. Ở thị trường thứ cấp khi khách hàng mua có thể phải trả tiền ngay cho sản phẩm với giá trị thanh toán từ 50-70%, trong khi mua ở thị trường sơ cấp chỉ cần thanh toán 10-30%. Đây là câu chuyện cân nhắc giữa nhu cầu. Nếu khách hàng có nhu cầu mua ở thực, vào ở ngay, thì có thể chọn sản phẩm ở thị trường thứ cấp. Ngược lại, đa số NĐT vẫn ưu tiên mua ở thị trường sơ cấp.
Riêng về sản phẩm Căn hộ chung cư mới được chào bán ra thị trường trong quý III/2020, căn hộ bình dân tiếp tục tiếp chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu nguồn cung căn hộ theo phân khúc nhưng có tỷ lệ hấp thụ tương đối tốt. Lượng cung căn hộ cao cấp mới tung ra thị trường cũng rất hạn chế bởi tỉ lệ hấp thụ của phân khúc này đang ở mức rất thấp (khoảng 10%)
Còn nhớ, đầu năm 2017, sau thông tin dự án Bến xe Miền Đông mới sắp được khởi công và dự án Vincity Grand Park vừa được công bố quy hoạch, giá đất trên đường Phước Thiện, Nguyễn Xiển, Hoàng Hữu Nam (quận 9) có giá từ 20 – 30 triệu đồng/m2 đã tăng thêm 5 – 10 triệu đồng/m2 chỉ trong một thời gian ngắn. Từ đó đến nay, sau 3 năm, thị trường bất động sản tại những khu vực này không ngừng thiết lập mặt bằng giá mới và hiện tại, những nền đất được lên thổ cư trên đường Nguyễn Xiển ở mức 50 – 60 triệu đồng/m2, riêng những lô mặt tiền giá lên đến 100 triệu đồng/m2. Còn tại đường Hoàng Hữu Nam, khu vực gần Bệnh viện Ung Bướu hay Bến xe Miền Đông mới rất khó để tìm được lô đất có giá dưới 100 triệu đồng/m2.
Đối với phân khúc căn hộ, Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Rio Land vừa ra mắt dự án Precia tại quận 2 với mức giá 55 triệu đồng/m2, cao hơn 15% so với giá bán cùng phân khúc và cùng khu vực mở bán hồi cuối năm 2019. Theo khảo sát, có một nghịch lý đang diễn ra là quanh khu vực quận 9 dù giá đất giao dịch ở ngưỡng khá cao nhưng mật độ dân cư về đây sinh sống rất ít, phần lớn những lô đất có giá cả trăm triệu đồng/m2 vẫn để không.
Đối với TP.HCM, ghi nhận của VARS cho biết, tổng lượng sản phẩm được bán trên toàn thị trường trong quý III/2020 đạt 12.530 sản phẩm (chủ yếu là căn hộ chung cư), giao dịch 9.408/12.530 sản phẩm, với tỉ lệ hấp thụ tương đương 75,1%. Tương tự như Hà Nội, quý III/2020, thị trường TP.HCM đã có dấu hiệu hồi phục khá mạnh.
Về giá bán, giá bán sơ cấp trung bình đạt 2.423 USD/m2, tăng 17,2% theo năm nhưng giảm 6,2% theo quý. Giá sơ cấp giảm theo quý là do những dự án được mở bán trong quý này chủ yếu thuộc phân khúc bình dân và trung cấp với giá thấp hơn mặt bằng chung.
JLL đánh giá, nhìn chung thì các chủ đầu tư vẫn tiếp tục tăng giá trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung. Dưới tác động của dịch Covid-19, để gia tăng doanh số, các chủ đầu tư đã đưa ra những chính sách bán hàng hấp dẫn như gia hạn lịch thanh toán, hỗ trợ thời gian ân hạn lãi suất dài hơn, hoặc tặng phí quản lý trong 2 năm.