Khi dư luận dần lãng quên thương vụ sáp nhập Vincommerce với Masan Consumer, Vingroup lại gây sóng với app VinShop tiến quân vào mảng bách hóa nhiều tiềm năng mà chưa có tên tuổi nào làm thành công.
Thông tin trên một số diễn đàn đang đặt ra nghi vấn Vingroup sẽ cho ra mắt ứng dụng VinShop kết nối giữa chủ tạp hóa bán lẻ và các đơn vị cung cấp hàng hóa.
Trên cửa hàng ứng dụng xuất hiện ứng dụng VinShop kết nối giữa chủ tạp hóa bán lẻ và các đơn vị cung cấp hàng hóa. Một số hình ảnh rò rỉ cho thấy khi các chủ tạp hóa hợp tác cùng VinShop thì sẽ được hỗ trợ về biển hiệu, bố trí cửa hàng. Ngoài ra trên biển hiệu của cửa hàng tạp hóa này ngoài VinShop có sự xuất hiện của cả VinID.
VinShop đã gây “sóng” trên thị trường bán lẻ Việt khi hé lộ hoạt động, nhắm trực diện vào “miếng bánh lớn” tiệm tạp hóa. Ngay sau đó, thông tin về những lãnh đạo “khủng” được “bật mí” khiến nhiều người bất ngờ.
Trong khi VinID đang dần khẳng định vị thế trên thị trường là một “siêu ứng dụng” đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng cùng chế độ tích điểm hấp dẫn và đi chợ online tiện lợi, thì theo những thông tin rò rỉ, VinShop sẽ hoạt động kinh doanh mảng đại lý môi giới, đấu giá hàng hóa. Cùng đó, nhiều thông tin hé lộ về những lãnh đạo đầu quân cho hai ứng dụng công nghệ “đình đám” này.
Trải qua một thời gian giữ vị trí Giám đốc của ứng dụng di động Wala, ông Hòa đảm nhiệm vai trò Quản lý toàn chuỗi cung ứng và Giám đốc sản phẩm vận hành nhà kho trung tâm tự động của Fortna – đơn vị vận hành kho cho các chuỗi cung ứng lớn trên thế giới và được bình chọn là đối tác vận hành chuỗi cung ứng xuất sắc nhất trong 11 năm liên tiếp.
Hiện nay, ông Nguyễn Thanh Hòa đang là Giám đốc Công nghệ tại One Distribution, đảm nhiệm dẫn dắt đội ngũ trong việc xây dựng hệ thống chuỗi cung ứng và logistics hiện đại. Ông Hoà được cho là nhân sự cốt cán xây dựng ứng dụng VinShop – một sản phẩm mới của One Mount Group. Ứng dụng mới này được kỳ vọng sẽ tối ưu hóa trải nghiệm cho người dùng cho đối tượng khách hàng không chỉ là thanh niên mà còn là những người lớn tuổi, các chủ tiệm tạp hóa – những người ít tiếp xúc với công nghệ.
Đầu năm 2020, thông tin ông Nguyễn Tuấn Anh – người đã đặt nền móng cho hoạt động của Grab tại Việt Nam, về đầu quân cho Công ty OneID đã một lần nữa khẳng định khả năng thu hút người tài của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Ông Tuấn Anh tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin tại Đại học Quốc gia Singapore, là Chủ tịch Hội sinh viên tại đây trong giai đoạn 2004 – 2005. Sau khi tốt nghiệp, ông trở thành Giám đốc sản phẩm của Yahoo! tại Đông Nam Á.
Trong 6 năm cống hiện tại Grab Việt Nam, ông Tuấn Anh đã đảm nhiệm các vị trí quan trọng như Giám đốc sáng lập Grab Việt Nam và Tổng giám đốc Grab Financial Group Việt Nam. Tới tháng 2/2020, ông thử thách với vị trí mới – Tổng Giám đốc Công ty OneID, dẫn dắt sự phát triển của ứng dụng VinID cho tới nay.
Là sinh viên ưu tú của trường Đại học Bách Khoa, năm 2012, ông Nguyễn Trần Thi bắt đầu khởi nghiệp trong lĩnh vực vận tải ứng dụng công nghệ không mấy phổ biến lúc bấy giờ, thậm chí thanh toán không dùng tiền mặt còn là khái niệm rất lạ lẫm. Thế nhưng, chính phương châm “làm tốt không bằng làm đầu tiên”, ở vị trí CEO, ông đã đưa Giao Hàng Nhanh lên vị trí dẫn đầu trong mảng vận chuyển hàng hóa, trở thành đối tác của nhiều kênh thương mại điện tử và các cửa hàng kinh doanh.
Nguyễn Trần Thi còn là thành viên tổ chức Endeavor – một cộng đồng doanh nhân toàn cầu hoạt động với mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế dài hạn bằng cách lựa chọn và đào tạo những doanh nhân tiềm năng nhất trên khắp thế giới. Ông Thi gia nhập Tập đoàn One Mount Group từ tháng 9/2019 và nắm giữ vị trí Giám đốc Dự án Phát triển Sản phẩm & Vận hành Logistics của công ty One Distribution.
VinShop chính là ứng dụng thuộc tập đoàn One Mount Group dành cho các chủ tiệm tạp hóa và đối tác. One Mount Group được thành lập tháng 9/2019 với vốn điều lệ hơn 3.000 tỷ đồng, và Vingroup là một trong những cổ đông sáng lập khi góp hơn 51% vốn.
Đến tháng 11/2019, vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của One Mount Group đã được thay đổi từ bà Nguyễn Mai Hoa sang ông Hồ Anh Ngọc, em trai của chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh.
Sau đó thời điểm đó, dư luận và giới phân tích lại tập trung vào thương vụ sáp nhập hệ thống bán lẻ Vincommerce với Masan Consumer Holdings.
Gần đây, khi thương vụ này dần đi vào quên lãng và người tiêu dùng cũng không quan tâm đến chủ sỡ hữu hệ thống là ai thì Vinshop lại sắp được tung ra.
Theo số liệu của Bộ Công Thương, bán lẻ truyền thống hiện tuy chiếm 74% thị phần nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ chiếm 1%/năm.
Trong khi đó, thống kê của Nielsen, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, chiếm thị phần 75%, doanh thu trên dưới 10 tỷ USD mỗi năm. Còn theo Kantar Worldpanel Việt Nam, các kênh bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa) vẫn đang đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Cương Nguyễn
(Tổng Hợp)
Theo Phụ Nữ Mới