Thực tế cho thấy, trong 2 năm 2017 – 2018 xu hướng thị trường có nhiều thay đổi lớn. Đặc biệt, ngày càng có nhiều khách du lịch cân nhắc việc thuê nhà nghỉ dưỡng ngắn hạn thay vì ở khách sạn. Theo khảo sát từ một số đơn vị nghiên cứu thị trường, khách du lịch dự định sẽ thuê nguyên căn hộ hoặc căn nhà trong những chuyến du lịch trong vòng 3 năm tới. Con số này cao hơn hẳn so với 67% cho khách sạn và resort. Chính vì thế, một xu hướng đầu tư hiện nay là khách hàng chuộng sản phẩm biệt thự hoặc đất nền ven biển vì lợi tức cho thuê được cho là sẽ tốt hơn.
Với chiến lược phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nhiều địa phương với lợi thế ven biển đã đầu tư phát triển các đô thị biển, kéo theo đó, bất động sản ven biển cũng ôm kỳ vọng toả sáng hậu Covid-19.
Các đơn vị nghiên cứu thị trường đều đưa ra dự báo rằng bất động sản ven biển sẽ phục hồi đầu tiên sau khi dịch bệnh Covid-19 qua đi. Bởi, các sản phẩm bất động sản ven biển chủ yếu hướng đến phục vụ đối tượng khách du lịch. Điều đó có nghĩa là khi dịch bệnh qua đi, ngành du lịch khôi phục trở lại, bất động sản ven biển sẽ đón lượng khách không chỉ nội địa mà còn khách quốc tế.
Cùng với đó, bất động sản ven biển nghỉ dưỡng phù hợp với khách hàng có nhu cầu sở hữu ngôi nhà thứ 2. Bởi thực tế, nhiều nghiên cứu khoa học trên khắp thế giới đã chỉ ra mối liên hệ giữa không gian biển và sức khỏe con người. Rất nhiều lợi ích khi sống gần biển được chỉ ra có thể kể đến như: Giúp chữa bệnh, giúp giảm viêm đường hô hấp, giúp giảm trầm cảm, cải thiện tâm trạng và giấc ngủ.
Rất nhiều lợi ích khi sống gần biển được chỉ ra có thể kể đến như: Giúp chữa bệnh, giúp giảm viêm đường hô hấp, giúp giảm trầm cảm, cải thiện tâm trạng và giấc ngủ.
Theo một nghiên cứu tiến hành trên 7.000 người, những người sống ở vùng đất cằn cỗi và ảm đạm thường phải đối mặt với sự thiếu hụt vitamin D nhiều hơn khi sống gần bờ biển. Nước biển sâu rất giàu khoáng chất còn giúp bảo vệ hệ tim mạch. Bởi vậy, sau đại dịch Covid-19, nhiều người sẽ có xu hướng tìm đến các sản phẩm bất động sản ven biển để nghỉ dưỡng, chữa bệnh. Theo đó, bất động sản ven biển sở hữu nhiều thế mạnh vốn có, giờ đây lại càng khẳng định giá trị của mình.
Trước đó, chuyên gia kinh tế, TS. Lê Bá Chí Nhân, đã phân tích: “Bất động sản ven biển khởi động lại là tín hiệu tích cực cho thị trường. Sự quan tâm của nhà đầu tư vào phân khúc đất nền, đặc biệt là đất nền biệt thự nghỉ dưỡng là có thật. Hiện nay, nhiều nhà đầu tư có năng lực tài chính đang muốn đón đầu xu thế. Đa số nhà đầu tư này đều có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản họ tập trung vào các dự án có vị trí tốt như view biển… Thứ hai, những nhà đầu tư này có thể nắm rõ quy hoạch nên mua đón đầu.
Tuy nhiên, phân khúc đất nền hay biệt thự ven biển chỉ dành cho những nhà đầu tư dài hạn. Dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được khống chế hoàn toàn nên nền kinh tế vẫn có thể bị ảnh hưởng. Vì vậy, nhà đầu tư bất động sản cần có tầm nhìn dài hơi hơn, vì có thể sang đến năm 2021, 2022 thị trường mới có thể sôi động trở lại”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khẳng định: “Với tình hình hiện tại, khi cả nền kinh tế có nhiều biến động như giá vàng tăng đỉnh điểm, thị trường chứng khoán biến động bất thường, thì đầu tư vào một kênh an toàn mang tính dài hạn như bất động sản ven biển gắn với du lịch biển là một nước cờ khôn ngoan và thức thời của các nhà đầu tư”.
Ông Đính cũng cho hay, hiện nay khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tương đối lớn, nhưng phần lớn chỉ ở lại 1 – 2 đêm, nguyên nhân là do các sản phẩm du lịch thiếu tiện ích. Hiện chúng ta có nhiều khu du lịch, giúp cho giá trị bất động sản xung quanh được cộng hưởng. Sắp tới, phát triển những khu du lịch thích ứng với xu hướng phát triển của các nhu cầu du lịch sẽ là xu hướng tất yếu. Do vậy, chúng ta cần phải bổ sung các giải pháp để cung ứng những dịch vụ tiện ích đang thiếu”.
Đích đến là đâu?
Hậu Covid-19, khi kinh tế phục hồi, dòng tiền đổ vào các kênh đầu tư như bất động sản cũng sẽ sôi động trở lại. Đương nhiên, dòng tiền đổ vào mỗi phân khúc sẽ có sự khác nhau bởi nhà đầu tư sẽ quan tâm đến sản phẩm đem lại lợi nhuận bền vững và lâu dài nhất. Theo đó, các nhà phát triển dự án cũng buộc phải thay đổi lại cơ cấu sản phẩm, mở rộng phát triển dự án ở những vùng đất mới để có thể tạo thêm nhiều cơ hội, sự lựa chọn đầu tư cho các nhà đầu tư cá nhân.
Bất động sản nghỉ dưỡng của Bình Định mới ở giai đoạn khởi đầu và tiềm năng còn quá lớn.
Và nếu như trước đây, dọc theo các tỉnh miền Trung như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên hay Ninh Thuận…, khái niệm bất động sản ven biển còn khá mờ nhạt, thì gần đây, các thị trường này đã nổi sóng với hàng loạt dự án lớn. Trong đó, cơn lốc đổ vốn vào bất động sản ven biển không chỉ diễn ra tại các thị trường quen thuộc, mà còn diễn ra mạnh mẽ tại những vùng đất mới.
Điểm chung dễ nhận thấy tại các thị trường này là sự xuất hiện của một số tập đoàn lớn, kéo theo sự gia tăng về số lượng môi giới tại khu vực, xác lập sân chơi mới. Khi có sự đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng, di chuyển đi lại dễ dàng khiến lượng người quan tâm bất động sản ngày càng nhiều hơn, Quy Nhơn hay Quảng Ninh là ví dụ điển hình. Những số liệu cụ thể đã cho thấy một thực tế rõ ràng là các thị trường địa phương đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm hơn của các nhà đầu tư.
Theo số liệu thống kê từ Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, Bình Định có trên 10 dự án du lịch nghỉ dưỡng đang được phát triển cung cấp 4.696 sản phẩm ra thị trường, phục vụ hạ tầng lưu trú và còn 2.575 sản phẩm trong số này chưa được hoàn thiện. Số này ước mới đáp ứng được cho gần 2 triệu khách du lịch. Cùng với Quảng Ninh, Phú Quốc đây được xem là thị trường mới nổi của phân khúc bất động sản ven biển gắn với du lịch – nghỉ dưỡng.
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho hay, trong 2 năm gần đây, chỉ số về lượng người quan tâm tìm kiếm bất động sản tại các thị trường luôn được theo dõi rất sát. Hơn 80% lượng tìm kiếm trong vài năm trở lại đây đến từ Hà Nội và TP.HCM.
“Tuy nhiên, xu hướng 2 năm gần đây, lượng tìm kiếm tại các thị trường khác bắt đầu tăng lên rõ rệt. Như ở Quy Nhơn, lượng tìm kiếm từ quý II/2020 so với quý I/2020 đã tăng 30%. Con số này thể hiện sự quan tâm đến các thị trường mới ngày càng nhiều hơn”, ông Nguyễn Quốc Anh nhận định.
Một số chuyên gia kinh tế cũng dự đoán kinh tế Bình Định sẽ cất cánh mạnh trong thời gian tới, tạo đà tăng trưởng cho bất động sản tại vùng đất của võ cổ truyền này. Câu chuyện của Bình Dương, Quảng Ninh cách đây 10 năm bây giờ sẽ được lặp lại tại Bình Định, trên cơ sở quyết tâm và nỗ lực tạo điều kiện của chính quyền để nhà đầu tư phát triển, tập trung vào hạ tầng giao thông để kích thích phát triển đô thị.
Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhận định: “Bình Định là nơi mà chính quyền địa phương tạo điều kiện để nhà đầu tư phát triển – dùng giao thông để kích thích phát triển đô thị. Bất động sản nghỉ dưỡng của Bình Định mới ở giai đoạn khởi đầu và tiềm năng còn quá lớn. Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tác động để hình thành những đô thị du lịch tại Bình Định, từ đó tạo cơ hội cho nhà đầu tư”.
Mặt tích cực của chiến lược “viễn chinh” về thị trường mới nổi là doanh nghiệp có thể đa dạng được rổ hàng hóa, có thêm sản phẩm mới, tiếp cận được với nhóm khách hàng mới và đứng trước cơ hội mở rộng thị phần, tăng nhận diện thương hiệu. Phía nhà đầu tư cũng có thêm nhiều sự lựa chọn trong rổ hàng phong phú để xuống tiền.
Tuy nhiên, không phải nơi đâu cũng là miền đất hứa và không phải cuộc “viễn chinh” nào cũng sẽ giành thắng lợi. Câu chuyện 10 năm trước của Bình Dương và Đồng Nai vẫn còn đó. Nhiều nhà phát triển cùng đổ về đầu tư tại thị trường mới nổi nhưng thất bại. Có nhiều doanh nghiệp dù nắm trong tay quỹ đất đẹp nhưng triển khai không đúng thời điểm vẫn phải chấp nhận thất bại và sang nhượng lại cho nhiều doanh nghiệp khác.
Hay có những địa phương ven biển miền Trung như Quảng Bình, Quảng Nam, Nghệ An… dù sở hữu tiềm năng du lịch rất lớn khi có nhiều bãi biển đẹp nhưng vẫn không thể phát triển xứng tiềm năng.
Điều đó cho thấy, vai trò của những doanh nghiệp tiên phong, nhà đầu tư chiến lược hay còn được ví von là những “con sếu đầu đàn” là vô cùng quan trọng. Mỗi vùng đất chỉ có thể trỗi dậy thành công khi tìm được một nhà đầu tư chiến lược tiên phong đủ tâm và đủ tầm. Mỗi doanh nghiệp tiên phong cũng cần phải có một tầm nhìn dài hơi để dẫn dắt thị trường địa phương, tao ra cuộc chơi lớn mang tính lan tỏa.
TS. Võ Trí Thành cũng khẳng định: “Chúng ta có thể phát triển ở đâu cũng được, đó là sự đòi hỏi mới về lối sống mới, cách sống, tiêu dùng mới. Chúng ta nói về second home, nói về các khu resort, nói về sống thì phải đi du lịch nhưng đều gắn với việc muốn ở đâu, làm gì. Thứ nhất là sự thuận tiện, hiện đại, thông minh. Thứ hai là diện tích – hệ sinh thái. Du lịch ngày nay đã tiến thêm một bước, trước đây là du lịch trải nghiệm, nay là du lịch đi tìm một lối sống.
Cương Nguyễn
(Tổng hợp)
Theo Phụ Nữ Mới