Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án là 3.036 tỷ đồng (tương đương 143,68 triệu USD) sử dụng nguồn vốn vay IDA của Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng do Ngân sách TP.HCM tự thu xếp. Thời gian dự kiến chuẩn bị và thực hiện dự án từ 2014 – 2023.
Dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM (Ảnh minh họa: Internet)
UBND TP.HCM vừa có tờ trình số 3050 về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới.
Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án là 3.036 tỷ đồng (tương đương 143,68 triệu USD) sử dụng nguồn vốn vay IDA của Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng do Ngân sách TP.HCM tự thu xếp. Thời gian dự kiến chuẩn bị và thực hiện dự án từ 2014 – 2023.
Dự kiến sau khi hoàn thành, dự án sẽ đóng góp cho TP.HCM một loại hình vận tải hành khách công cộng mới là tuyến xe buýt nhanh BRT chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ, có thời gian vận chuyển ngắn hơn, an toàn hơn, góp phần giảm ùn tắc giao thông; giảm mật độ lưu thông của các phương tiện giao thông cá nhân, góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống người dân trong Thành phố.
Trên cơ sở ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Ngân hàng Thế giới để triển khai các thủ tục tiếp theo đúng quy định hiện hành.
Được biết, trước đó danh mục dự án BRT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2235/QĐ-TTg ngày 19/11/2013 trên cơ sở các quy định của Nghị định số 38/2013/NĐ-CP ngày 23/4/2013 về quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ với mức vốn đầu tư 155,85 triệu USD (trong đó vốn vay từ nguồn Ngân hàng tái thiết và phát triển quốc tế là 142,25 triệu USD, vốn đối ứng là 13,6 triệu USD do ngân sách TP.HCM tự thu xếp, thời gian thực hiện là 4 năm từ 2014 – 2019).
Tổng mức đầu tư giảm được lý giải do cắt giảm hết lãi vay trong thời gian xây dựng do chuyển vốn từ vốn vay IBRD sang vốn vay IDA và tăng phần vốn đối ứng từ 13,6 triêu USD thành 20,6 triệu USD (do bổ sung phần lãi vay trong thời gian xây dựng sử dụng nguồn vốn đối ứng của Thành phố với giá trị dự kiến 6,6 triệu USD).